ค่าเงินบาทวันนี้ (9 ก.พ.) เปิดตลาดอ่อนค่าที่ 33.52 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

ค่าเงินบาท (13ธ.ค)
ภาพจาก pixabay

ค่าเงินบาทวันนี้ (9 ก.พ.) เปิดตลาดอ่อนค่าที่ 33.52 บาทต่อดอลลาร์ โดยกรอบแนวรับที่ 33.35 บาท แนวต้าน 33.65 บาท

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 33.52 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลงเล็กน้อย” จากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ระดับ 33.50 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท มองว่า การแข็งค่าของเงินดอลลาร์และการย่อตัวลงมีส่วนทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อย แต่จะเห็นได้ว่า การอ่อนค่าของเงินบาทเริ่มชะลอลงบ้าง ซึ่งส่วนหนึ่งเรามองว่า มาจากการที่ผู้เล่นในตลาดบางส่วน อาทิ ผู้ส่งออกได้ทยอยขายเงินดอลลาร์

นอกจากนี้ แรงขายสินทรัพย์ไทยจากนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะแรงขายบอนด์ก็เริ่มชะลอลง หลังจากที่ช่วงก่อนหน้า นักลงทุนต่างชาติได้ขายบอนด์ไทยสุทธิเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท (ล่าสุดกลับมาเป็นฝั่งซื้อสุทธิราว 1.1 พันล้านบาท)

อย่างไรก็ดี ประเมินว่า หากยังไม่มีปัจจัยใหม่ ๆ เข้ามากระทบตลาดการเงิน ค่าเงินบาทมีแนวโน้มเคลื่อนไหว sideways ในกรอบใหม่ โดยมีแนวต้านสำคัญในโซน 33.60-33.70 บาทต่อดอลลาร์ ในขณะที่แนวรับสำคัญ จะอยู่ในช่วง 33.30 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งมองว่าเงินบาทมีโอกาสที่จะแกว่งตัวเหนือโซนแนวรับได้ต่อ เพราะผู้เล่นในตลาดเริ่มมีการปรับสถานะมาเป็นฝั่งที่มองว่า เงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าต่อ หรือเปลี่ยนจากฝั่ง Short USDTHB มาเป็นฝั่ง Long USDTHB มากขึ้น

ทั้งนี้ ความผันผวนของตลาดการเงินที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้เรามองว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 33.35-33.65 บาทต่อดอลลาร์