SNC ซื้อที่พันไร่เขาไม้แก้ว จากตระกูลดัง รับ EEC – สนามบินอู่ตะเภาบูม

สนามบินอู่ตะเภา

บอร์ดบริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ ไฟเขียว ลงทุน 2,579 ล้านบาท ซื้อที่ดิน+สนามกอล์ฟ 1,104 ไร่ เขาไม้แก้ว จ.ชลบุรี จากบริษัทใหญ่ รวมตระกูลดัง “เนื่องจำนงค์” พัฒนาเป็นสวนอุตสาหกรรม รับยุทธศาสตร์ EEC บูม ชี้ทำเลดี ทั้งใกล้มอเตอร์เวย์ สนามบินอู่ตะเภา ท่าเรือแหลมฉบัง มาบตาพุด

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SNC โดยนายสมชาย งามกิจเจริญลาภ กรรมการบริษัท แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ได้มีมติอนุมัติโครงการซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาเป็นสวนอุตสาหกรรม

โดยที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ที่ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มีเนื้อที่รวมกันจำนวน 1,104 ไร่ 3 งาน 74.2 ตารางวา มูลค่า 2,579 ล้านบาท ปัจจุบันเป็นที่ดินเปล่าประมาณ 604 ไร่ เป็นสนามกอล์ฟประมาณ 500 ไร่ ส่วนมูลค่ารวมของธุรกรรม 2,579 ล้านบาทนั้น แยกเป็นต้นทุนที่ดิน 2,098 ล้านบาท ต้นทุนพัฒนาโครงการเพื่อให้พร้อมใช้งานในช่วงแรก 481 ล้านบาท

บริษัทคาดว่าธุรกรรมการซื้อที่ดิน การจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินและการชำระเงินค่าที่ดิน 70% จะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน นับจากวันที่ลงนามในสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน และการชำระเงินค่าที่ดินอีก 30% จะแล้วเสร็จภายในปี 2567 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของเงื่อนไขบังคับก่อนภายใต้สัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน

สำหรับผู้ซื้อคือ บริษัท เฮอร์มีส โคออพเปอเรชั่น จำกัด (บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 99.97)

ชื่อ-ตระกูลผู้ขายที่ดิน

1.นางปาริชาต วิวัฒน์อนันต์

2.นางสาวสุธภา เนื่องจำนงค์

3.บริษัท โกลเด้น แลนด์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี่คลับ จำกัด โดยนางนาทธีรา ปิยะวิโรจน์ และนางสาวสุธภา เนื่องจำนงค์ กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม

4.บริษัท ปาริชาต พร๊อพเพอร์ตี้ แอนด์ รีสอร์ท จำกัด โดยนางนาทธีรา ปิยะวิโรจน์ และนางปาริชาต วิวัฒน์อนันต์ กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม

ทั้งนี้ ผู้ซื้อและผู้ขายไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างกัน และไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ.21/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากที่ดินที่จะซื้อตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่ตั้งในเขต EEC ซึ่งอยู่ใกล้กับถนนมอเตอร์เวย์สายหลัก โดยมีระยะทางห่างจากท่าเรือขนส่งสินค้าแหลมฉบัง ท่าเรือขนส่งสินค้ามาบตาพุด และสนามบินอู่ตะเภา ประมาณ 25-35 กม. ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญของธุรกิจเพื่อพัฒนาเป็นสวนอุตสาหกรรม บริษัทจึงวางแผนที่จะใช้ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ตั้งธุรกิจเพื่อพัฒนาเป็นสวนอุตสาหกรรมต่อไป

ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2565 มีรายได้รวม 19,130 ล้านบาท กำไรสุทธิ 727 ล้านบาท (ตามตาราง)

งบการเงิน บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SNC