หุ้นไทยแกว่งสลับอ่อนตัว วิ่งขึ้นตามเพื่อนบ้าน “ราคาน้ำมัน-ฟันด์โฟลว์” กดดันดัชนี

ตลาดหุ้น
Photo by Julio Cesar AGUILAR / AFP

บล.กรุงศรีฯ ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งสลับอ่อนตัว 1,620-1,640 จุด แม้จะได้บรรยากาศบวกจากตลาดหุ้นรอบบ้านรีบาวนด์ขึ้นหลังยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐเดือน ม.ค.ลดลงมากกว่าคาด คลายกังวลเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุก แต่ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง-Fund flow ขายต่อเนื่องจะกดดันให้ดัชนี

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรีฯ รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยว่า วานนี้ดัชนี SET Index ลดลง 7 จุด (-0.41%) ปิดที่ระดับ 1,627 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5.4 หมื่นล้านบาท กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกหลัง PCE Price Index ของสหรัฐเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่ตลาดคาด

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET แกว่งตัว 1,620-1,640 จุด แม้จะได้ sentiment บวกจากตลาดหุ้นรอบบ้านรีบาวนด์ขึ้นหลังยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐเดือน ม.ค.ลดลงมากกว่าคาด โดย -4.5% ส่งผลให้นักลงทุนคลายความกังวลเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกไปได้ระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง รวมถึง Fund flow ต่างชาติที่ขายต่อเนื่องจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

โดยฝั่งดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 72 จุด (+0.22%) ปิดที่ระดับ 32,889 จุด เรามองเป็นการฟื้นตัว (Technical Rebound) หลังจากที่ดัชนีร่วงแรงกว่า 3% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา การฟื้นตัวเป็นไปอย่างจำกัดตลาดยังกลัวเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ขณะที่แบงก์ชาติรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ม.ค. 66 เรามองบวกคาดกิจกรรมเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัว โดยมีกิจกรรมภาคบริการและภาคการท่องเที่ยวเป็นตัวผลักดันหลักจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามกิจกรรภาคการผลิตอาจจะยังชะลอตัวหรือฟื้นตัวเล็กน้อย เนื่องจากดีมานด์จากภาคการส่งออกยังไม่เพิ่มขึ้น

ด้าน MSCI เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยในตะกร้าของ Emerging Market จาก 2.13% เป็น 2.17% คิดเป็นเม็ดเงินไหลเข้า 135 ล้านเหรียญ มีหุ้นเข้าใหม่คือ BANPU, AURA, BTG, ONEE, SNNP, THCOM และปรับออกคือ COM7, TIDLOR, TISCO

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนแนะนำ Selective Buy โดยหุ้นเด่นวันนี้ SIRI (ซื้อเป้า 2 บาท) เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่คาดว่าจะได้ปรับเข้าคำนวณในดัชนี SET100 แทนที่ TURE และ DTAC ที่จะรวมกิจการเหลือเพียง TRUEE ด้านผลประกอบการปีนี้คาดเดินหน้าทำ All time high จากการเร่งเปิดโครงการเชิงรุกและเน้นตลาดระดับบนซึ่งกำลังซื้อยังดี

และ OSP (ซื้อเป้า 36.50 บาท) ธุรกิจกำลังเข้าสู่ High season คาดการแข่งขันลดลง และ OSP จะได้ส่วนแบ่งการตลาดกลับคืน หลังกระทิงแดงปรับขึ้นราคาขายเป็น 12 บาทจากเดิม 10 บาทต่อขวด