ก.ล.ต.สั่ง Zipmex แจงกรณีนักลงทุนไม่ชำระเงินเพิ่มทุน จี้เปิดเผยข้อมูล

ก.ล.ต. zipmex

ก.ล.ต.สั่ง Zipmex ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวนักลงทุนไม่ชำระเงินเพิ่มทุนตามสัญญา รวมถึงแจ้งให้เปิดเผยข้อมูลต่อผู้ลงทุน ยันติดตาม-ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ภายใต้กฎหมาย

วันที่ 27 มีนาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่ในวันที่ 24 มีนาคม 2566 มีข่าวปรากฏตามสำนักข่าวต่าง ๆ และสื่อออนไลน์เกี่ยวกับบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) กรณีนักลงทุนไม่ชำระเงินเพิ่มทุนตามสัญญา ส่งผลให้ Zipmex มีปัญหาและอาจนำไปสู่การลดขนาดธุรกิจหรือเลิกกิจการนั้น

สำนักงาน ก.ล.ต.จึงได้มีหนังสือแจ้งบริษัทในวันเดียวกัน (วันที่ 24 มีนาคม 2566) ให้ Zipmex ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เกี่ยวกับผลกระทบต่อบริษัท และลูกค้า รวมทั้งแนวทางการดำเนินการต่อไปของบริษัท ภายในวันที่ 29 มีนาคม 2566 พร้อมทั้งแจ้งว่าควรเปิดเผยข้อมูลต่อผู้ลงทุน

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต.ได้ติดตามกรณีดังกล่าวและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ภายใต้กฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

เอกลาภ แจงไม่นิ่งนอนใจ กรณีนักลงทุนชำระเงินช้ากว่ากำหนด

ขณะที่ เฟซบุ๊กบัญชีของ Akalarp Yimwilai – เอกลาภ ยิ้มวิไล โพสต์ข้อความวันนี้ ระบุว่า เนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับ Zipmex ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ผมจึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้ ขออนุญาตชี้แจงข้อเท็จจริง และสิ่งสำคัญที่ผมและทีมผู้บริหารทุกคนกำลังมุ่งมั่น และตั้งใจทำอย่างเต็มที่เพื่อกลับมาเปิด Z Wallet อีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบครับ

ผมขอยืนยันว่า ณ ขณะนี้ ผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงแพลตฟอร์มของ Zipmex ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ และไม่ได้มีแผนที่จะปิดตัวลง

ถึงกระนั้น ในส่วนที่มีข่าวออกมาว่าการลงทุนในกลุ่ม Zipmex ได้มีความล่าช้าเกิดขึ้นในการชำระเงินจากทางนักลงทุนนั้น ซึ่งทางผมและทีมงานผู้บริหารไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด และได้มีการติดต่อพูดคุยกับทางนักลงทุนเพื่อเร่งให้การลงทุนเป็นไปตามกระบวนการที่วางไว้และตามกำหนดการเดิม

ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดเป็นอันดับแรกสำหรับผมและทีมงานคือการเจรจากับนักลงทุนเพื่อแก้ไขปัญหากันต่อไป ซึ่งผมยังไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้มากนักในเวลานี้

ผมขอเรียนแจ้งให้ท่านทราบว่า ในวันที่ 30 มีนาคม 2566 กลุ่มบริษัท Zipmex มีกำหนดฟังคำสั่งของศาลประเทศสิงคโปร์เกี่ยวกับการอนุมัติแผนฟื้นฟู ซึ่งทางกลุ่มบริษัท Zipmex จะดำเนินการวางแนวทางภายหลังที่ศาลประเทศสิงคโปร์มีคำสั่งเพื่อเตรียมการในเรื่องดังกล่าวต่อไป ตามที่ Zipmex ได้ชี้แจงไปใน Timeline ของกระบวนการดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผมและทีมผู้บริหารทุกคนจะดำเนินการต่าง ๆ อย่างสุดความสามารถเพื่อให้แผนการปรับโครงสร้างเป็นไปตามแผนการและเสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ผมเข้าใจว่าข่าวที่เกิดขึ้นอาจทำให้ทุกท่านตื่นตระหนก และเป็นกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัท ผมจึงจะขอใช้โอกาสตรงนี้เพื่อชี้แจงครับ…ขอบคุณครับ

เอกลาภ ยิ้มวิไล 27 มีนา 66