อุบัติเหตุสงกรานต์ ตายไร้ประกัน พ.ร.บ.กว่า 123 ราย

อุบัติเหตุสงกรานต์

อุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566” พบเสียชีวิตไม่มีประกัน ...กว่า 123 ราย แต่มีทำประกัน ..รวม 141 ราย บริษัทกลางฯบริษัทประกันภัย จ่ายค่าสินไหม 24 ชั่วโมง ช่วยเหลือเยียวยาทันที 89 ราย

วันที่ 19 เมษายน 2566 ตามที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ได้สรุปสถิติยอดรวมอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุตลอด 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2566 มีการเกิดอุบัติเหตุ รวม 2,203 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 264 ราย ผู้บาดเจ็บ 2,208 คน โดยสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด และดื่มแล้วขับ และรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด

สำหรับผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ พบว่ามีผู้เสียชีวิตและรถมีประกันภัย ...รวมจำนวน 141 ราย และเสียชีวิตจากรถที่ไม่พบการมีประกันภัย ...อีกจำนวน 123 ราย

บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ร่วมกับบริษัทประกันภัย ได้ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยที่เสียชีวิต ด้วยการจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 24 ชั่วโมง ให้กับทายาทของผู้เสียชีวิตเพื่อช่วยเหลือเยียวยาทันทีจำนวน 89 ราย และจะดำเนินการเยียวยาให้ครบทุกคน สำหรับผู้ประสบภัยจากรถที่มีการทำประกันภัย ... เบื้องต้น (ยังไม่พิสูจน์ความรับผิด) จ่ายเป็นค่าปลงศพ 35,000 บาทต่อคน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ทายาทและครอบครัวผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน

และหลังจากที่มีการพิสูจน์ความรับผิดแล้ว บริษัทกลางฯ และบริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทน (รวมค่าเสียหายเบื้องต้น) ในจำนวนเงินดังนี้

กรณีบาดเจ็บ จ่ายค่ารักษาพยาบาลตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง สูงสุดไม่เกิน 80,000 บาทต่อคน กรณีเสียชีวิต คุ้มครอง 500,000 บาทต่อคน กรณีสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพ คุ้มครองตั้งแต่ 200,000500,000 บาทต่อคน แล้วแต่กรณี

และกรณีเป็นผู้ป่วยใน นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลจะได้รับความคุ้มครองเป็นค่าชดเชยวันละ 200 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 วัน

สำหรับผู้ขับขี่รถคันที่เอาประกันภัยจะได้รับการชดใช้เพียงค่าเสียหายเบื้องต้นจากบริษัทที่รับประกันภัยรถของตนเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ที่เป็นฝ่ายถูกมีสิทธิไปเรียกร้องเอาจากฝ่ายที่ต้องรับผิด

สำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุจากรถคันที่ไม่มีการทำประกัน ... ผู้ประสบภัยจะต้องไปใช้สิทธิเรียกร้องเอาจากผู้ขับขี่ที่ทำละเมิดเอง ซึ่งจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบให้กับผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมด

หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ถ้ารถคันที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุมีประกันภัย ... ผู้ประสบภัยก็จะได้รับการเยียวยาทุกคนโดยทันที แต่หากรถคันที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุไม่มีประกันภัย ... และผู้ขับขี่เป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดผู้ประสบภัยจากรถจะเสียสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย เหมือนเป็นการซ้ำเติมกับผู้ประสบภัยจากรถ เพราะต้องไปใช้สิทธิตามกฎหมายติดตามค่าเสียหายจากผู้กระทำความผิดเอง

หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ประสบภัยจากรถไม่สามารถจะเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้กระทำผิดได้ ทำให้ผู้ประสบภัยจากรถ เสียสิทธิไปเป็นจำนวนมาก ค่ารักษาพยาบาลก็ต้องจ่ายเอง ไม่สามารถเรียกคืนจากผู้กระทำผิดได้ ค่าสินไหมทดแทน กรณีเสียชีวิตซึ่งกฎหมายกำหนดไว้ 500,000 บาทต่อรายก็ไม่สามารถได้เงินเยียวยาในส่วนนี้

ดังนั้น ผู้เป็นเจ้าของรถทุกคันจะต้องไม่ลืมจัดทำประกันภัย ... เพราะเป็นหน้าที่สำคัญที่ผู้ใช้รถทุกคนจะต้องทำเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นหลักประกันหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นผู้ประสบภัยจากรถทุกคนจะต้องได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอย่างทันท่วงที โดยผู้ประสบภัยสามารถติดต่อใช้สิทธิได้ที่บริษัทประกันภัยที่รับประกันภัยรถของตนเอง หรือที่บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ที่มีสาขาให้บริการทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสอบถามการใช้สิทธิตามประกันภัย ...ได้ที่ Call Center บริษัทกลางฯ โทร.1791 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ไลน์ @iRVP