ALL ขอยืด 30 วัน ชี้แจง ตลท. แนวทางแก้ปัญหาสภาพคล่อง-แผนชำระหนี้

ตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหุ้น

ออลล์ อินสไปร์ดีเวลลอปเม้นท์ ขอยืดเวลา 30 วัน จัดทำคำชี้แจง-ความเห็นบอร์ด ต่อแนวทางแก้ปัญหาสภาพคล่อง-แผนการชำระหนี้ ให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ พบภาระหนี้ครบกำหนดชำระภายใน 1 ปีสูงกว่า 4,369 ล้านบาท

วันที่ 20 เมษายน 2566 บริษัท ออลล์ อินสไปร์ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้มีหนังสือลงวันที่ 11 เมษายน 2566 ให้ทางบริษัทชี้แจงข้อมูลในงบการเงินประจำปี 2565 ภายในวันที่ 20 เมษายน 2566 นั้น บริษัทขอเรียนชี้แจงว่า เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 12-17 เมษายน 2566 เป็นช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ เป็นเหตุให้บริษัทเหลือวันทำการเพียง 2 วัน เพื่อชี้แจงข้อมูลดังกล่าว

อีกทั้งคำชี้แจงของบริษัทนั้นจะต้องมีความคิดเห็นของคณะกรรมการประกอบด้วย ซึ่งการจัดทำคำชี้แจง รวมถึงการนัดประชุมกรรมการเพื่อขอความคิดเห็นต่อคำชี้แจงที่ทางบริษัทจัดทำล้วนต้องใช้เวลา จึงเป็นเหตุให้บริษัทไม่สามารถชี้แจงข้อมูลได้ตามกำหนดของทางตลาดหลักทรัพย์ฯภายในวันที่ 20 เมษายน 2566 ซึ่งรายละเอียดคำถามที่ ตลท.ให้ชี้แจงนั้นมีหลายประเด็นคำถามดังนี้

1.ความสามารถในการชำระหนี้ และสถานะการประกอบธุรกิจของกลุ่มบริษัท ตามหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 23, 24, 25 และ 27 กลุ่มบริษัทมีเงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงิน เงินกู้ยืม บุคคลภายนอก และหุ้นกู้ ที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี รวม 4,369 ล้านบาท สรุปดังนี้

  • เงินกู้ยืมระยะยาว จากสถาบันการเงิน ภาระหนี้ 898 ล้านบาท ส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปีเต็มจำนวน สัดส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี ต่อภาระหนี้ 99.78% โดยต้องชำระคืนเงินต้นทั้งหมดภายในเดือน เม.ย. 2566-เม.ย. 2567
  • เงินกู้ยืมระยะยาว จากบุคคลภายนอก ภาระหนี้ 81 ล้านบาท ส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี 65 ล้านบาท สัดส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี ต่อภาระหนี้ 80% โดยต้องชำระภายใน 17-24 เดือน นับจากวันที่ทำสัญญา
  • เงินกู้ยืมระยะสั้น จากบุคคลภายนอก ภาระหนี้ 1,095 ล้านบาท ส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปีเต็มจำนวน สัดส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี ต่อภาระหนี้ 100% โดยต้องชำระภายใน 1-12 เดือน นับจากวันที่ทำสัญญา
  • หุ้นกู้ ภาระหนี้ 2,313 ล้านบาท ส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปีเต็มจำนวน สัดส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี ต่อภาระหนี้ 100% โดยต้องชำระภายใน 1-12 เดือน โดยบริษัทไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขทางการเงินบางประการ ซึ่งรวมถึงการดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของงบการเงินรวมไม่เกิน 5:1 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเรียกคืนหุ้นกู้ทั้งหมด จึงจัดเป็นหนี้สินหมุนเวียนทั้งจำนวน

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทมีภาระผูกพันใน 1 ปี ที่จะต้องจ่ายชำระค่าซื้อที่ดิน ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นที่ตั้งโครงการ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายในอนาคต จำนวน 1,597 ล้านบาท ในขณะที่มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 5 ล้านบาท และ 2.กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 188 ล้านบาท โดยอยู่ระหว่างเจรจาขอขยายวันครบกำหนดโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินและการจ่ายชำระ ซึ่งผู้บริหารคาดว่าจะไม่ได้รับความเสียหายอย่างมีสาระสำคัญจากการถูกริบเงินมัดจำค่าที่ดินดังกล่าว

Advertisment

โดยประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจงคือ แนวทางแก้ไขปัญหาสภาพคล่อง แผนการชำระหนี้ แผนการปฏิบัติตามเงื่อนไขทางการเงิน และการชำระค่าซื้อที่ดิน รวมถึงความเห็นของคณะกรรมการเกี่ยวกับแนวทางและแผนการข้างต้น

2.ขาดทุนจากการยกเลิกสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินและการด้อยค่าของเงินมัดจำค่าที่ดิน ตามหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 11 และ 40.1 ในระหว่างปี 2565 บริษัทได้บันทึกขาดทุนจากการยกเลิกสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินจำนวน 101 ล้านบาท (12% ของส่วนของผู้ถือหุ้น)

เนื่องจากไม่สามารถเจรจาต่อรองขอขยายระยะเวลาการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินกับบุคคลหลายรายได้ รวมทั้งมีการบันทึกค่าเผื่อการด้อยค่าของเงินมัดจำค่าที่ดิน 65 ล้านบาท ซึ่งในปี 2564 บริษัทมีรายการขาดทุนจากการยกเลิกสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน 100 ล้านบาท โดยบริษัทได้ชี้แจงข้อมูลตามที่ ตลท.สอบถามเกี่ยวกับการขาดทุนจากการยกเลิกสัญญาในปีก่อน รวมถึงแนวทางและมาตรการเกี่ยวกับการพิจารณาอนุมัติสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน

โดยจะวางแผนการซื้อที่ดินและการวางมัดจำให้สอดคล้องกับสภาพคล่องทาง การเงินของบริษัทและตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศ รวมทั้งต้องติดตามสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจภายในประเทศและของโลกให้เท่าทัน และนำมาประกอบการพิจารณาอนุมัติในการทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินให้รอบคอบรัดกุมมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายในลักษณะนี้ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

Advertisment

ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจงคือ ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทต่อรายการตามวรรคหนึ่ง ว่าเป็นไปตามแนวทางและมาตรการเกี่ยวกับการพิจารณาอนุมัติทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินที่บริษัทได้เคยเปิดเผยไว้หรือไม่ อย่างไร การดำเนินการของคณะกรรมการเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้

3.การขอขยายระยะเวลาโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินกับการร่วมค้า ตามหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 6 บริษัทมีเงินรับล่วงหน้าค่าที่ดิน 354 ล้านบาท โดยเมื่อเดือน ก.ย. 2563 บริษัทได้ทำข้อตกลงเปลี่ยนแปลงกำหนดการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินตามสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินกับการร่วมค้า (บริษัท เอจี ทองหล่อ 16 จำกัด) ออกไปอีก 1 ปี เป็นภายในเดือน ก.ย. 2564 โดยปัจจุบันฝ่ายบริหารของทั้งสองบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาขอขยายระยะเวลาการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินดังกล่าว

ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจงคือ เหตุผลและความคืบหน้าในการเจรจาขอขยายระยะเวลา รวมถึงความเห็นของคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับความเหมาะสมของการเปลี่ยนแปลงกำหนดการโอนกรรมสิทธิ์

4.การให้กู้ยืมแก่กรรมการและกิจการที่เกี่ยวข้อง การกู้ยืมเงินเป็นจำนวนที่มีนัยสำคัญ และการปฏิบัติตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ตามหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 6, 23, 24 และ 27 ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2565 บริษัทมีเงินให้กู้ยืมระยะสั้นแก่ กรรมการและกิจการที่เกี่ยวข้องกันรวม 21 ล้านบาท รวมทั้งมีเงินกู้ยืมสถาบันการเงินและบุคคลภายนอกรวม 2,074 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินกู้สถาบันการเงิน 898 ล้านบาท และเงินกู้ยืมจากบุคคลภายนอก 1,176 ล้านบาท โดยเป็นการกู้ยืมเพิ่มเติมในระหว่างปี 2565 รวม 699 ล้านบาท คิดเป็น 80% ของส่วนของผู้ถือหุ้น

ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจงคือ บริษัทได้ปฏิบัติตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องแล้วหรือไม่ โดยหากเข้าข่ายขอให้บริษัทถือปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ และข้อบังคับที่อ้างถึงโดยเคร่งครัดด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะรีบดำเนินการจัดทำคำชี้แจง รวมถึงความเห็นของคณะกรรมการประกอบคำชี้แจงมายังตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใน 30 วัน