ทริสเรทติ้ง หั่นเครดิตองค์กร “STARK” ปมเลื่อนส่งงบฯ รอบ 3-โละบอร์ด

บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK

ทริสเรทติ้ง ปรับลดอันดับเครดิตองค์กร “สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น” เป็น “BB-” จาก “BBB+”,
คงเครดิตพินิจแนวโน้ม “Negative” พร้อมจับตาประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 28 เม.ย. ชี้ชะตาอันดับเครดิตอีกรอบ

วันที่ 22 เมษายน 2566 ทริสเรทติ้ง ประกาศปรับลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ลงสู่ระดับ “BB-” จาก “BBB+” ในขณะที่ยังคง “เครดิตพินิจ” (outlook) แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” เช่นเดิม

โดยการปรับลดอันดับเครดิตในครั้งนี้ สืบเนื่องจากการประกาศของบริษัทเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 ว่าบริษัทขอเลื่อนการนำส่งงบการเงินประจำปี 2565 เป็นครั้งที่ 3 โดยคาดว่าจะจัดส่งได้ภายในเดือนมิถุนายน 2566

นอกจากนี้ บริษัทยังได้แจ้งการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริษัททั้งชุดและผู้บริหารที่สำคัญ รวมไปถึงการแต่งตั้ง นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
ในมุมมองของทริสเรทติ้ง การเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริษัททั้งชุดนั้น ได้บ่งชี้ถึงความรุนแรงของปัญหาในการบริหารภายในบริษัท ซึ่งจนถึงปัจจุบัน บริษัทยังไม่สามารถชี้แจงถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นภายในบริษัทได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ การขอเลื่อนส่งงบการเงินออกไปอีกนั้น ทำให้เกิดข้อสงสัยที่มากมายยิ่งขึ้น เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของงบการเงินในอดีตของบริษัท

ผลจากการที่บริษัทไม่สามารถจัดส่งงบการเงินได้ตามเวลาที่กำหนด ถือว่าเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้ ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นกู้จะมีการจัดประชุมในวันที่ 28 เมษายน 2566 เพื่อพิจารณาการยกเว้นเหตุผิดนัดจากการส่งงบการเงินล่าช้า

ในกรณีที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติไม่ยกเว้นเหตุผิดนัดดังกล่าว ผู้ถือหุ้นกู้มีสิทธิในการประกาศเหตุผิดนัดตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ และมีสิทธิเรียกร้องให้หนี้ทั้งหมดภายใต้หุ้นกู้ถึงกำหนดชำระในทันที ในกรณีเช่นนี้ ทริสเรทติ้งอาจปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทลงสู่ระดับ “C” หรือ “D” ขึ้นอยู่กับผลการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 28 เมษายน 2566 นี้