STARK หากประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 28 เม.ย.ไม่ยกเว้นเหตุผิดนัด จะเกิดอะไรขึ้น?

STARK

STARK หากประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 28 เม.ย. 2566 ไม่ยกเว้นเหตุผิดนัดชำระหนี้ 9 พันล้านบาท จะเกิดอะไรขึ้น?

วันที่ 27 เมษายน 2566 บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับข้อมูลหุ้นกู้ไม่มีประกัน ที่ปรากฏเหตุผิดนัดจำนวน 5 ชุด มูลค่ารวม 9,198.4 ล้านบาท ประกอบด้วย

  • หุ้นกู้ STARK239A ครบไถ่ถอนวันที่ 2 ก.ย.2566 จำนวนเงิน 1,291.5 ล้านบาท
  • หุ้นกูู้ STARK249A ครบไถ่ถอนวันที่ 2 ก.ย.2567 จำนวนเงิน 949.5 ล้านบาท
  • หุ้นกู้ STARK245A ครบไถ่ถอนวันที่ 12 พ.ค.2567 จำนวนเงิน 1,701.1 ล้านบาท
  • หุ้นกู้ STARK255A ครบไถ่ถอนวันที่ 12 พ.ค.2568 จำนวนเงิน 1,322 ล้านบาท
  • หุ้นกู้ STARK242A ครบไถ่ถอนวันที่ 12 ก.พ.2567 จำนวนเงิน 3,934.3 ล้านบาท

โดยบริษัท (ผู้ออกหุ้นกู้) มีหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องแจ้งการส่งงบการเงินประจำปี 2565 ล่าช้า ทั้งนี้เนื่องจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ยังไม่สามารถนำส่งงบการเงินให้เป็นไปกฎหมายกำหนด นับแต่วันผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ส่งหนังสือแจ้งเหตุผิดเงื่อนไขให้ผู้ออกหุ้นกู้ทราบและดำเนินการแก้ไข เป็นระยะเวลาเกินกว่า 30 วันแล้ว จึงถือว่ามีเหตุผิดนัดเกิดขึ้นแล้วนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2566 เป็นต้นไป

โดยแนวทางการดำเนินการคือ บริษัทและผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะได้จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในวันที่ 28 เม.ย.2566 เวลา 14.00 น. ซึ่งเป็นการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาวาระที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

1.การยกเว้นเหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ส่งงบการเงินประจำปี 2565 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนด

Advertisment

2.การเรียกให้หนี้เงินต้นและดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน (จะมีการพิจารณาลงมติในวาระตามที่ 2 เฉพาะในกรณีที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติ “ไม่ยกเว้นเหตุผิดนัด” ในวาระที่ 1)

โดยในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติ “ยกเว้นเหตุผิดนัด” ตามที่เสนอ จะถือว่าไม่เคยเกิดเหตุผิดนัดนั้นขึ้น และผู้ถือหุ้นกู้จะเรียกร้องผู้ออกหุ้นกู้ เนื่องจากเหตุเดียวกันนี้อีกไม่ได้ เว้นแต่จะได้มีการสงวนสิทธิไว้

ทั้งนี้การที่ผู้ถือหุ้นกู้ตกลงยกเว้นเหตุผิดนัดให้ในครั้งนี้ ผู้ออกหุ้นกู้จะยังคงมีหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการที่จะต้องนำส่งงบการเงินให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยต่อไป นอกจากนี้สิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ที่จะได้รับ และหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้ที่จะต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้จะยังคงเป็นเช่นเดิม

แต่ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติ “ไม่ยกเว้นเหตุผิดนัด” ตามที่เสนอย่อมถือว่าเหตุผิดนัดยังคงมีอยู่และผู้ถือหุ้นกู้ย่อมมีสิทธิตามข้อกำหนดสิทธิที่จะเรียกร้องค่าเสียหาย (ผ่านผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้) หากพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นเกิดขึ้นจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ไม่นำส่งงบการเงินต่อสำนักงาน ก.ล.ต. หรือมีสิทธิเรียกให้หนี้ทั้งหมดภายใต้หุ้นกู้ถึงกำหนดชำระโดยพลัน

Advertisment

ซึ่งหากเกิดกรณีกำหนดชำระโดยพลันนั้น ผู้ถือหุ้นกู้จะมีสิทธิเรียกร้องให้ผู้ออกหุ้นกู้ชำระเงินต้นทั้งหมด พร้อมทั้งดอกเบี้ย ซึ่งคำนวณจนถึงวันกำหนดชำระหนี้โดยพลัน ตามหนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลันที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะได้ส่งถึงผู้ออกหุ้นกู้ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติ

ส่วนในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติไม่เรียกให้หนี้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน แม้เหตุผิดนัดจะยังคงอยู่เนื่องจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ไม่ได้มีมติยกเว้นเหตุผิดนัด

แต่การที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติไม่เรียกให้หนี้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน เนื่องจากเหตุนี้มติดังกล่าวมีผลผูกพันผู้ถือหุ้นกู้ทุกรายที่จะไม่มีการเรียกให้หนี้ถึงกำหนดชำระโดยพลันด้วยเหตุเดียวกันนี้อีก เว้นแต่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้จะได้กำหนดเงื่อนไขไว้เป็นอย่างอื่น

อนึ่ง การมีมติไม่เรียกให้หนี้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน ไม่มีผลเป็นการยกเว้นเหตุผิดนัด หรือยกเลิกหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ออกหุ้นกู้