STARK ประกาศแนวทางรับมือมติ “ผู้ถือหุ้นกู้” ลุ้นออกได้ 2 หน้า ดีเดย์ 28 เม.ย.

หุ้น-ลงทุน

STARK ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ ปมหุ้นกู้จ่อผิดนัด ประชุมผู้ถือหุ้น 28 เม.ย.นี้ชี้ชะตา แจงแนวทางรับมือมติที่ประชุมออกได้ 2 หน้า

วันที่ 26 เมษายน 2566 นายวนรรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้แจงการดำเนินการตามเหตุผิดนัดภายใต้กำหนดสิทธิสำหรับหุ้นกู้ของบริษัท โดยระบุว่า

หุ้นกู้ที่ปรากฏเหตุผิดนัด ได้แก่ หุ้นกู้ทุกชุดของบริษัทที่ออกและยังไม่ได้ไถ่ถอน ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 5 ชุด ซึ่งจำนวนหุ้นกู้คงค้าง และจำนวนเงินต้นคงค้างของหุ้นกู้ทั้ง 5 ชุดจะเท่ากับจำนวนหุ้นกู้ที่ออกและจำนวนเงินต้นที่ออก ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน บริษัทยังไม่ได้มีการผิดนัดชำระหนี้ใด ๆ

สำหรับแนวทางการดำเนินการนั้น บริษัทและผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะได้จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในวันที่ 28 เมษายน 2566 เวลา 14.00 น. โดยเป็นการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาวาระที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

(ก) การยกเว้นเหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ส่งงบการเงินประจำปี 2565 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนด

Advertisment

(ข) การเรียกให้หนี้เงินต้นและดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน (หมายเหตุ : จะมีการพิจารณาลงมติในวาระตามข้อ (ข) เฉพาะในกรณีที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติ “ไม่ยกเว้นเหตุผิดนัด” ในวาระที่ 1)

ทั้งนี้ ในส่วนวาระ (ก) บริษัทได้วางแนวทางไว้ ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นมีมติ “ยกเว้นเหตุผิดนัด” ตามที่เสนอ โดยผลของข้อกำหนดสิทธิจะถือว่าไม่เคยเกิดเหตุผิดนัดนั้นขึ้น และผู้ถือหุ้นกู้จะเรียกร้องผู้ออกหุ้นกู้เนื่องจากเหตุเดียวกันนี้อีกไม่ได้ เว้นแต่จะได้มีการสงวนสิทธิไว้ ทั้งนี้ การที่ผู้ถือหุ้นกู้ตกลงยกเว้นเหตุผิดนัดให้ในครั้งนี้ ผู้ออกหุ้นกู้จะยังคงมีหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการที่จะต้องนำส่งงบการเงินให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยต่อไป นอกจากนี้ สิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ที่จะได้รับ และหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้ที่จะต้องชำระเงินต้น และดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้จะยังคงเป็นเช่นเดิม

ส่วนในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติ “ไม่ยกเว้นเหตุผิดนัด” ตามที่เสนอย่อมถือว่าเหตุผิดนัดยังคงมีอยู่และผู้ถือหุ้นกู้ย่อมมีสิทธิตามข้อกำหนดสิทธิที่ จะเรียกร้องค่าเสียหาย (ผ่านผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้) หากพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นเกิดขึ้นจากการที่ผู้ออกหุ้นผู้ไม่นำส่งงบการเงินต่อสำนักงาน ก.ล.ต. หรือมีสิทธิเรียกให้หนี้ทั้งหมดภายใต้หุ้นกู้ถึงกำหนดชำระโดยพลัน

ขณะที่วาระ (ข) ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติ “เรียกให้หนี้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน” ผู้ถือหุ้นกู้จะมีสิทธิเรียกร้องให้ผู้ออกหุ้นกู้ชำระเงินต้นทั้งหมด พร้อมทั้งดอกเบี้ยซึ่งคำนวณจนถึงวันกำหนดชำระหนี้โดยพลัน ตามหนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลันที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะได้ส่งถึงผู้ออกหุ้นกู้ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติ

Advertisment

ส่วนในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติ “ไม่เรียกให้หนี้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน” แม้เหตุผิดนัดจะยังคงอยู่เนื่องจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ไม่ได้มีมติยกเว้นเหตุผิดนัด แต่การที่ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติไม่เรียกให้หนี้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลันเนื่องจากเหตุนี้ มติดังกล่าวมีผลผูกพันผู้ถือหุ้นกู้ทุกรายที่จะไม่มีการเรียกให้หนี้ถึงกำหนดชำระโดยพลันด้วยเหตุเดียวกันนี้อีก เว้นแต่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้จะได้กำหนดเงื่อนไขไว้เป็นอย่างอื่น อนึ่ง การมีมติไม่เรียกให้หนี้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน ไม่มีผลเป็นการยกเว้นเหตุผิดนัด หรือยกเลิกหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ออกหุ้นกู้