บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบเก็บตก ประกาศวันนี้ (4 พ.ค.) ยังไม่ผ่าน เช็กใหม่

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

คลังประกาศผู้ผ่านเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบเก็บตก วันนี้ (4 พ.ค.) หลังตรวจสอบคุณสมบัติ “เกษตรกร” ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ใหม่อีกรอบ เช็กสิทธิผ่านเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th

วันที่ 4 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลังได้แจ้งให้ผู้ที่ลงทะเบียนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ที่เป็นเกษตรกร ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ ไม่ว่าจะมีการยื่นขออุทธรณ์ไปหรือไม่ได้ยื่นก็ตาม สามารถตรวจสอบประกาศใหม่อีกครั้ง ในวันนี้ (4 พ.ค.) อีกครั้ง ว่าผ่านเกณฑ์คุณสมบัติหรือไม่

เนื่องจากล่าสุด คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 เห็นควรให้มีการตรวจสอบการเป็นเกษตรกร และคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อเป็นการตรวจสอบความถูกต้องในการคัดกรอง

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลั้ง กล่าวว่า หากตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติ ในวันพฤหัสบดีที่ 4 พ.ค. 2566 แล้วพบว่า มีสถานะ “ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ” จะต้องดำเนินการยืนยันตัวตนที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งผลการยืนยันตัวตนต้องแสดงสถานะว่า “ผ่านการยืนยันตัวตน (e-KYC)” ภายในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เพื่อให้สามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

นายพรชัยกล่าวว่า หากยืนยันตัวตนได้ทันวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 จะได้รับสิทธิย้อนหลังในส่วนของวงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและสังคมของเดือนเมษายน 2566 จำนวน 300 บาท อย่างไรก็ดี หากยังไม่ได้ยืนยันตัวตนภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ก็ยังคงสามารถยืนยันตัวตนได้ที่ธนาคารทั้ง 3 แห่งข้างต้นตามวันเวลาที่หน่วยงานกำหนด แต่จะสามารถเริ่มใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐได้ตามวันที่กระทรวงการคลังกำหนด

โดยรายละเอียดช่วงเวลาการยืนยันตัวตนและวันที่เริ่มใช้สิทธิ ปรากฏตามตาราง

ตารางใช้สิทธิบัตรสวัสดิการ เกษตรกร