CIMBT ลุยปล่อยกู้สินเชื่อบุคคล ชูดอกเบี้ยต่ำ 11.88% ตั้งเป้า 500 ล้าน

CIMBT ลุยปล่อยกู้สินเชื่อบุคคล

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เดินหน้าธุรกิจสินเชื่อรายย่อย ตั้งเป้าโต 15% รุกปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านช่องทางดิจิทัล ชูดอกเบี้ยต่ำ 11.88% และ 12.99% ต่อปี เจาะลูกค้ารายได้ 3 หมื่นบาท คาดปล่อยกู้ 500 ล้านบาท

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 นายตัน คีท จิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2566 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่าจะขยายตัว 3.6% คาดว่ายอดสินเชื่อภาพรวมเติบโต 2 เท่าของจีดีพี หรือประมาณ 5-6%

โดยในส่วนของภาพรวมธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในปี 2566 มองว่าน่าจะขยายตัวได้ดี ธนาคารตั้งเป้าการเติบโต 15% ทั้งในส่วนที่อยู่อาศัย สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์ และสินเชื่อส่วนบุคคล อย่างไรก็ดี จากภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้สินเชื่อบ้านมีต้นทุนสูงขึ้น แต่ในส่วนของสินเชื่อส่วนบุคคลมีสัญญาณความต้องการสินเชื่อสูงขึ้นหลังจากออกจากโควิด-19 โดยคาดว่ามีอัตราการเติบโตมากกว่า 5-6%

ดังนั้น ในปีนี้ธนาคารจะให้ความสำคัญกับการเติบโตในส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านช่องทางดิจิทัล โดนการออกแบบบริการสมัครสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชั่น “CIMB THAI Digital Banking” ภายใต้ดอกเบี้ยที่ตอบโจทย์ลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันไป ได้แก่ สินเชื่อบุคคลเพอร์ซันนัลแคช หรือเงินก้อนพร้อมใช้ ดอกเบี้ย 12.99% ต่อปี ผ่อนนาน 24 เดือน สำหรับพนักงานประจำ เงินเดือน 30,000 บาทขึ้นไป

และวงเงินสินเชื่อบุคคลเอ็กซ์ตร้าแคช วงเงินสด พร้อมใช้ ไม่ต้องใช้บัตร เบิกถอนวงเงินผ่านแอป CIMB THAI Digital Banking ได้ 24 ชม. ไม่มีค่าธรรมเนียม ดอกเบี้ย 11.88 % ต่อปี 24 รอบบัญชีแรก หากไม่มีการเบิกใช้ ไม่เสียดอกเบี้ย สำหรับพนักงานประจำ เงินเดือน 30,000 บาทขึ้นไป

พิเศษ ลูกค้าใหม่ที่สมัครสินเชื่อบุคคลด้วยตัวเองผ่านแอป CIMB THAI Digital Banking ที่ได้รับการอนุมัติและมีการเบิกใช้วงเงิน พร้อมชำระเงินคืนตรงเวลา 3 รอบบัญชีแรกจะได้รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1,000 บาท

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลแคมเปญดังกล่าวอยู่ที่ 500 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 10% ของยอดปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลรวมทั้งหมด ซึ่งภายหลังจากเปิดตัวเมื่อ 4 เมษายน 2566 ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้แคมเปญดังกล่าวแล้ว 14 ล้านบาท ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี

อย่างไรก็ดี ธนาคารคาดว่าสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 20-30% เป็น 50% ในอนาคต โดยปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างการพูดคุยกับพันธมิตรเพื่อทำสินเชื่อซื้อก่อนจ่ายที่หลัง (Buy Now Pay Later) ซึ่งจะมาช่วยสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลเพิ่มขึ้น รวมถึงขยายไปสู่สินเชื่อประเภทอื่น เช่น สินเชื่อบ้านที่จะทำโมเดลแบบออนไลน์และออฟไลน์ อาจจะไม่ดิจิทัล 100% เนื่องจากบางอย่างยังต้องใช้คนในการพิจารณา เช่น การประเมินราคา หรือการเซ็นสัญญา เป็นต้น

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สินเชื่อส่วนบุคคลตั้งเป้าควบคุมอยู่ที่ 2.3% ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ 2.4% เทียบกับตลาดที่อยู่ 3% ถือว่าคุณภาพของธนาคารค่อนข้างดี ขณะที่สินเชื่อบ้านจะอยู่ที่ 4.5% จากปีก่อน 4.1% โดยขยับเพิ่มขึ้น เนื่องจากธนาคารยังไม่ได้มีการตัดขายทรัพย์

“ภาพรวมกลยุทธ์รายย่อย เราจะเสนอโซลูชั่นให้เหมาะกับลูกค้า โดยเริ่มต้นจากสินเชื่อบุคคลดอกเบี้ยต่ำผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งมี 2 ตัว ดอกเบี้ย 11.88% และ 12.99% ต่อปี แต่ดอกเบี้ยเราให้ต่ำสุดแค่ 9% แต่ที่ขายดีจะเป็น 11.88% ซึ่งเราจะเน้นลูกค้าที่มีรายได้ 3 หมื่นบาท โดยที่ผ่านมากว่า 95% ที่เข้ามาสมัครจะเป็นลูกค้ากลุ่มเงินเดือนประจำ ทั้งนี้ ธนาคารเน้นความเป็น Responlender ลดภาระหนี้ให้ลูกค้า”

นอกจากนี้ แอปพลิเคชั่น CIMB THAI Digital Banking เป็น One Stop Shop สำหรับลูกค้า ให้บริการการเงินหลากหลาย นอกจากสมัครสินเชื่อด้วยตัวเองซึ่งเป็นบริการใหม่ล่าสุด ลูกค้ายังสามารถเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ดิจิทัล Chill D ดอกเบี้ยสูงติดอันดับท็อปในตลาด จองซื้อหุ้นกู้ตลาดแรกและตลาดรอง เลือกซื้อกองทุนรวมผ่าน 12 บลจ. ชั้นนำ และกำลังจะเปิดให้ลูกค้าเลือกซื้อประกันชีวิตผ่านแอปพลิเคชั่นในอนาคตอันใกล้นี้ เป็นการเน้นย้ำถึงเป้าหมายของธนาคารในการนำเสนอบริการทางการเงินที่ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า