หุ้นไทยแกว่งตัว 1,555-1,570 จุด รอเงินเฟ้อสหรัฐ เม.ย.

ตลาดหุ้น

บล.กรุงศรีพัฒนสินฯ ประเมินภาพตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,555-1,570 จุด แม้ตลาดได้แรงซื้อกลุ่ม domestic play ก่อนเลือกตั้งของไทย 14 พ.ค.นี้ ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นรับข่าวสหรัฐเล็งซื้อน้ำมันเติมคลัง SPR แต่คงแนะนำลงทุนแบบ selective buy รอติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐเดือน เม.ย. ที่ประกาศคืนนี้ คาดเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงเหลือ 5.5%

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี พัฒนสิน รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยว่า วานนี้ดัชนี SET Index เพิ่มขึ้น 2 จุด (+0.15%) ปิดที่ระดับ 1,565 จุด นักลงทุนรอติดตามการหารือของสหรัฐในเรื่องเพดานหนี้ในคืนวานนี้ และเงินเฟ้อของสหรัฐในวันนี้

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET แกว่งตัว 1,555 – 1,570 จุด แม้ภาวะตลาดได้แรงซื้อกลุ่ม domestic play ก่อนการเลือกตั้งของไทย 14 พ.ค.นี้ รวมถึงราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นรับข่าวสหรัฐเล็งซื้อน้ำมันเติมคลัง SPR

อย่างไรก็ตามยังคงแนะนำลงทุนแบบ selective buy เช่นเดิม เพื่อติดตามรายงานดัชนี CPI พื้นฐานของสหรัฐ เดือน เม.ย. ที่คาดว่าจะ +5.5% (ประกาศวันนี้ 10 พ.ค.) ซึ่งจะส่งผลให้ฟันด์โฟลว์ผันผวนได้

โดยประเด็นสำคัญวันนี้ 1.ยอดนำเข้าจีนหดตัวแรง ส่วนยอดส่งออกเติบโตในอัตราที่ชะลอตัว โดยจีนรายงานยอดนำเข้าเดือน เม.ย.หดตัว 7.9% แย่ลงจากที่หดตัว 1.4% ในเดือน มี.ค. และสวนทางกับที่ Consensus คาดว่าจะทรงตัวที่ 0.1% จากปีก่อน (YOY) ถือเป็นลบต่อภาคส่งออกของไทยโดยตรง

เนื่องจากจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของไทย ส่วนยอดส่งออกจีนเดือน เม.ย.โต 8.5% แต่ลดลงจากที่โต 14.8% YOY ในเดือน มี.ค.

2.คืนนี้ติดตามอัตราเงินเฟ้อสหรัฐมีแนวโน้มลดลงแต่เป็นไปอย่างช้า ๆ โดย Consensus คาดอัตราเงินเฟ้อ (Headline CPI) ของสหรัฐเดือน เม.ย.จะทรงตัวที่ระดับ 5% เหมือนกับเดือน มี.ค. ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.5% จาก 5.6% ในเดือน มี.ค. (อัตราเงินเฟ้อที่ลดช้าเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของค่าเช่าและค่าจ้างแรงงานซึ่งต้องใช้เวลา)

3.น้ำมันดิบปิดบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 จากข่าวสหรัฐเตรียมซื้อน้ำมันเข้าคลังมากขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 55 เซนต์ (+0.8%) ปิดที่ 73.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ปิดบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 3

หลังจากนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รมว.พลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะเริ่มซื้อน้ำมันดิบเพื่อเติมเต็มในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ในช่วงปลายปีนี้จากที่ระบายน้ำมันออกไปอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ CK (ปิด 21.70 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 28 บาท) เก็งกำไรธีมการเลือกตั้ง ด้านผลประกอบการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น คาดปีนี้จะมี Backlog เพิ่มเป็น 2.5 แสนล้านบาททำสถิติสูงสุดในรอบ 50 ปี (จากการเซ็นสัญญาโครงการหลวงพระบางและรถไฟฟ้าสายสีม่วง)

และ MAKRO (ปิด 40 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 44 บาท) เงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าที่คาด ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี และธีมการเลือกตั้ง ส่งผลบวกโดยตรงกับหุ้นกลุ่มค้าปลีก นอกจากนี้ MAKRO ยังมีลุ้นที่จะได้เข้าคำนวณในดัชนี MSCI รอบใหม่