บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คลังเผยยอดใช้จ่ายล่าสุดถึง 10 พ.ค. 66

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

คลังเผยยอดใช้จ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสะสม จนถึง 10 พ.ค. 66 อยู่ที่กว่า 7,500 ล้าน ชี้ผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติยืนยันตัวตนแล้วกว่า 13.4 ล้านราย

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ข้อมูลล่าสุด โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 จนถึง ณ วันที่ 9 พ.ค.2566 มีผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติยืนยันตัวตนแล้ว จำนวน 13,455,836 ราย ขณะที่การใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. จนถึงวันที่ 10 พ.ค. 2566 (ณ เวลา 14.00 น.) สะสมที่ 7,525.34 ล้านบาท

โดยผู้ผ่านเกณฑ์ที่ยังไม่ได้ดำเนินการยืนยันตัวตน สามารถยืนยันตัวตนได้ที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารออมสิน ได้ตามวันเวลาที่หน่วยงานกำหนด

จึงขอให้ผู้ผ่านเกณฑ์ที่ยังไม่ได้ดำเนินการยืนยันตัวตนรีบดำเนินการยืนยันตัวตนให้แล้วเสร็จเพื่อให้สามารถใช้สิทธิสวัสดิการตามโครงการ ทั้งนี้ รายละเอียดช่วงเวลาการยืนยันตัวตนและวันที่เริ่มใช้สิทธิตามที่กระทรวงการคลังกำหนด ปรากฏตามตาราง

ตารางใช้สิทธิบัตรสวัสดิการ

ทั้งนี้ การยืนยันตัวตนผู้ผ่านเกณฑ์จะต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ (Smart Card) และต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนกับธนาคารใดก็ได้ เนื่องจากการผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ผู้ได้รับสิทธิโครงการ สะดวกในการรับสิทธิสวัสดิการหากภาครัฐมีการให้สวัสดิการเป็นเงินโอนเข้าบัญชีในอนาคต

ส่วนผู้ผ่านเกณฑ์ที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จเนื่องจากการตรวจสอบสถานะบัตรประจำตัวประชาชนไม่ผ่าน ขอให้ผู้ที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลได้ ณ ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และหากตรวจสอบและแก้ไขสถานะบัตรประจำตัวประชาชนแล้ว ให้ดำเนินการยืนยันตัวตนอีกครั้ง


สำหรับการยืนยันตัวตนไม่สำเร็จที่เกิดจากกรณีเปรียบเทียบใบหน้าไม่ผ่าน ขอให้ผู้ที่ยืนยันตัวตนไม่สำเร็จในกรณีดังกล่าวติดต่อธนาคารกรุงไทย เพื่อดำเนินการยืนยันตัวตนตามขั้นตอนของธนาคารกรุงไทย ต่อไป