กรุงศรีฯ ตั้ง “เคนอิจิ ยามาโตะ” นั่งซีอีโอคนใหม่ 15 พ.ค.นี้

เคนอิจิ ยามาโตะ ธนาคารกรุงศรี
เคนอิจิ ยามาโตะ

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประกาศแต่งตั้ง “นายเคนอิจิ ยามาโตะ” เป็น “กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร” คนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประกาศแต่งตั้ง นายเคนอิจิ ยามาโตะ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการธนาคาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทน นายเซอิจิโระ อาคิตะ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง Deputy President, Chief Executive, Japanese Corporate & Investment Banking Business Unit, MUFG BanK โดยการเปลี่ยนแปลงนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ นายอาคิตะ เข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 นายอาคิตะ ได้เดินหน้าขับเคลื่อนกรุงศรีตามยุทธศาสตร์และแผนงานที่วางไว้ภายใต้แผนธุรกิจระยะกลางของธนาคารนำพากรุงศรีให้ยืนหยัดอย่างแข็งแกร่งท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีความท้าทาย ทั้งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผลกระทบที่เกิดขึ้น และปัจจัยภายนอกต่าง ๆ มุ่งสู่การเป็น “สถาบันการเงินไทยที่เป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า พร้อมเชื่อมโยงความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน”

โดยกรุงศรีฯสามารถส่งมอบผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการให้ช่วยเหลือและสนับสนุนทางการเงินให้กับลูกค้าทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับการทำหน้าที่ในฐานะสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบของประเทศไทย (D-SIB)

ภายใต้การบริหารของนายอาคิตะ กรุงศรีฯประสบความสำเร็จอย่างรอบด้าน สามารถขยายธุรกิจไปในหลายประเทศในอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้กรุงศรีฯมีเครือข่ายธุรกิจครอบคลุมมากที่สุดในอาเซียน สร้างแหล่งที่มาของรายได้ใหม่ พร้อมทั้งยังสามารถส่งต่อความเชี่ยวชาญและการริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละประเทศ

ขณะเดียวกันกรุงศรีฯยังให้ความสำคัญในด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการลููกค้าที่่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง อาทิ การเปิดตัวโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) สำหรับภาคประชาชนและภาคธุรกิจ การปรับกระบวนทัศน์ของบริการทางการเงินสู่รูปแบบ “Banking as a Service” (BaaS) และการสร้าง Krungsri Innovation Center และอีกหนึ่งก้าวสำคัญของกรุงศรีฯคือการประกาศวิสัยทัศน์สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Krungsri Carbon Neutrality Vision) และการเป็นผู้นำในด้าน ESG Finance

นายเคนอิจิ ยามาโตะ มีประสบการณ์การทำงานและบทบาทที่สำคัญมากมายในสายการเงินและการธนาคารมามากกว่า 30 ปี โดยได้ร่วมงานกับ MUFG ครั้งแรกในปี 2534 และใช้เวลา 20 ปีแรกในการบริหารงานกลุ่มงานลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจเป็นหลัก จากนั้นในปี 2554 ได้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารกลุ่มงานวางแผนและกลยุทธ์ทางการเงินระดับโลกเป็นเวลากว่า 5 ปี และตั้งแต่ปี 2559 นายยามาโตะได้ดำรงตำแหน่ง Regional Head ของ MUFG สาขาฮ่องกง

ซึ่งต่อมาได้รับตำแหน่ง Country Head ของ MUFG ประเทศจีน จนกระทั่งในเดือนมีนาคม 2565 นายยามาโตะได้กลับไปบริหารงานที่โตเกียวในตำแหน่ง Chief Executive of Global Commercial Banking ซึ่งดูแลรับผิดชอบส่วนงานกลุ่มลูกค้าธุรกิจของ MUFG ในอาเซียน ซึ่งเป็นตำแหน่งปัจจุบันก่อนเข้าร่วมงานกับกรุงศรีฯในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ทั้งนี้ นายยามาโตะยังได้ดำรงตำแหน่ง President Commissioner of Bank Danamon ที่ประเทศอินโดนีเซีย และ Non-executive Director of Security Bank ในประเทศฟิลิปปินส์อีกด้วย

ด้วยความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล นายยามาโตะจะนำพากรุงศรีฯสู่ความเติบโตอย่างยั่งยืนตามพันธกิจที่วางไว้

นายยามาโตะจบการศึกษาปริญญาตรี จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น