“อาทิตย์” ยกบทเรียนทรานส์ฟอร์ม “ไทยพาณิชย์” สู่ “SCBX”

นายอาทิตย์ นันทวิทยา
นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)

“อาทิตย์ นันทวิทยา” ซีอีโอ SCBX แนะธุรกิจปรับองค์กรรับมือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีสิ้นสุด ย้ำต้องตีโจทย์ “Transformation” ให้แตกก่อนปรับบทเรียน “ไทยพาณิชย์” ปรับสู่ “ยานแม่” เมื่อ “แบงก์” ไม่สามารถแข่งขันได้-ไม่ตอบสนองลูกค้า

วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน Dinner Talk ภายใต้หัวข้อ “JOURNER TO TRANSFORM” ว่า ภายใต้การเปลี่ยนแปลง (Transformation) ของปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงเชิงเทคโนโลยี ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics) เป็นต้น เป็นปัจจัยที่ทุกองค์กรกำลังเผชิญในปัจจุบัน

ดังนั้น จึงเป็นโจทย์ของผู้บริหารทุกองค์กรว่าจะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและปัจจัยแวดล้อมที่ต้องเผชิญอย่างไร ซึ่งคำว่า “Transformation” ต้องเริ่มต้นจากการที่องค์กรจะเปลี่ยน “Transform” เป็นอะไร

โดยในส่วนของ SCBX เริ่มต้นจากการตั้งพันธกิจ หรือ Set Mission เพื่อสื่อสารให้คนในองค์กรรู้ว่าเราจะเปลี่ยนเป็นอะไร เพราะรู้ว่าการเป็น “แบงก์” อย่างเดียว ไม่น่าจะมีความสามารถในการแข่งขัน หรือตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ภายใต้ปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

และหลังจากนั้นได้เริ่มต้น “Journey” โดยการบอกผู้ถือหุ้น คณะกรรมการธนาคาร (บอร์ด) พนักงานของเรา และลูกค้า โดยได้รับฉันทามติจากผู้ถือหุ้นเพื่อให้เกิด SCBX ส่วนธนาคารจะไม่กลายเป็นฟินเทค จะไม่กลายเป็นสิ่งใด ๆ ทั้งสิ้น แต่จะเป็นธนาคารที่แข็งแรงและดีขึ้น และกำไรที่ได้มาจากธนาคารไทยพาณิชย์สามารถนำไปขยายธุรกิจต่อใน SCBX ภายใต้แผน 3 ปีที่ตั้งไว้

โดยแผนการดำเนินงานภายใต้ SCBX พยายามปิดปัญหาและอุปสรรค (Pain Point) ที่มีอยู่ 3 เรื่อง คือ 1.จะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาเรื่องการกระจายรายได้ (Income Inequality) 2.เชื่อว่า Disruptive Technology จะเปลี่ยนแปลง Financial Landscape ไม่ว่าจะเป็น Blockchain ไม่ว่าจะเป็น AI และ 3.เชื่อว่าเรื่องของ Climate Change จะส่งผลกระทบในวงกว้าง”

“ทั้งต่อภาคธุรกิจขนาดใหญ่และภาคเอสเอ็มอี จะทำอย่างไรให้ SCBX เกาะอยู่ใน 3 ธีมนี้ และพยายาม Transform เทคโนโลยีขององค์กร เพื่อที่จะสามารถทำธุรกิจตอบสนองกับ Pain Point ใหญ่ของโลกใน 3 ด้านนี้

“ตอนนี้ที่ผมเปลี่ยนจาก SCB Bank สร้างเป็น SCB Group ผมต้องตีโจทย์ให้แตก และโจทย์ที่พยายามจะตีและบอกกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) ไม่ว่าจะเป็นผู้ถือหุ้น ไม่ว่าจะเป็นบอร์ด ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน รวมถึงลูกค้า แม้ว่าสิ่งที่คิดว่าตีแตกแล้ว หลาย ๆ เรื่องก็ต้องปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนว่าสิ่งที่เราคิดมันอาจจะไม่ถูกต้อง”

“และทำอย่างไรให้เราสามารถอยู่กับการเปลี่ยนแปลงที่หลายท่านใช้ศัพท์ว่า ‘Never Normal’ คือมันไม่ใช่คำว่า ‘New Normal’ เพราะว่ามันจะเปลี่ยนไปอย่างไม่จบสิ้น อย่างไรก็ดี คำว่า Transform นั้น ไม่ได้แปลว่าต้อง Transform ทุกอย่าง และก็ไม่ได้แปลว่าต้อง Transform อย่างรวดเร็ว และไม่ได้หมายความว่าจะต้อง Transform ได้ 100% ถ้าไม่ได้ผมจะไม่ทำ”