แนวโน้ม SET ฟื้นตัว ปัจจัยลบเริ่มคลี่คลาย

SET ฟื้นตัว
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ต่างชาติยังขายสุทธิหุ้นไทยไม่เลิก โดยตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (29 พ.ค.-2 มิ.ย.) มีทิศทางปรับตัวลดลง

โดย “กิจพณ ไพรไพศาลกิจ” ผู้อำนวยการอาวุโสและนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงมาจากแรงเทขาย หรือฟันด์โฟลว์ของนักลงทุนต่างชาติที่ยังไหลออกต่อเนื่อง นับตั้งแต่ต้นปี (YTD) สุทธิรวมกว่า 1 แสนล้านบาท และยังมีความกังวลหุ้น STARK ที่กลับมาซื้อขาย

รวมถึงการคาดการณ์ที่ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังมีแนวโน้มที่จะขึ้นดอกเบี้ยต่อ ซึ่งส่งผลกระทบต่อหุ้นที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับดอกเบี้ย โดยเฉพาะกลุ่มไฟแนนซ์และโรงไฟฟ้า

ขณะที่มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (6-9 มิ.ย.) “กิจพณ” ประเมินว่า SET Index มีแนวโน้มเคลื่อนไหวฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากประเด็นภายนอกเรื่องของเพดาหนี้สหรัฐ (debt ceiling) คลี่คลายลงไป หลังผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ดังกล่าวแล้ว

ขณะที่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะชะลอและคงอัตราดอกเบี้ยไว้ ส่งผลให้นโยบายการเงินที่ตึงตัวผ่อนคลายลง และแม้จะเห็นฟันด์โฟลว์ไหลออกต่อเนื่อง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อหุ้นขนาดกลาง-เล็กในตลาด ทำให้กลุ่มนี้ยังมีโอกาสที่จะเติบโตต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มองกรอบดัชนีหุ้นไทยในช่วงสัปดาห์ดังกล่าวที่ 1,520-1,547 จุด ซึ่งหากผ่านแนวต้านแรกไปได้จะมีกรอบถัดไปที่ 1,560-1,570 จุด


ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกหุ้นกลุ่มที่มีการฟื้นตัวที่ชัดเจน เช่น ค้าปลีก, ท่องเที่ยว, นิคมอุตสาหกรรม รวมถึงกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ปรับตัวลงไปมาก ก็มีโอกาสที่จะฟื้นขึ้นมาในช่วงนี้ ทั้งนี้ หุ้นเด่นที่แนะนำ ได้แก่ MINT, ERW, VRANDA, AMATA และ MAJOR