MFC แนะลงทุนตราสารหนี้สหรัฐ คุณภาพดี ผ่านกองทุน MUBOND 

กองทุน ตราสารหนี้

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC” มองแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยใกล้ถึงจุดสูงสุด คือจังหวะสำคัญเพื่อคว้าโอกาสลงทุนในตราสารหนี้สหรัฐ ที่มีคุณภาพสูง ผ่านกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ยูเอส แอกกริเกท บอนด์ ฟันด์ (MUBOND)

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการกองทุนคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ กล่าวว่า สถานการณ์การลงทุนในปัจจุบันมีความเป็นไปได้สูงที่สหรัฐอเมริกาจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือ Recession จากทั้งวิกฤตธนาคารของสหรัฐ ต้นทุนทางการเงินที่สูง ตัวชี้วัดทางการเงินต่าง ๆ ตลอดจนวิกฤตเพดานหนี้สาธารณะที่ตกลงกันได้ว่าขยายเพดานหนี้ออกไป แลกกับการลดงบประมาณ ส่งผลต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ลดลง ประกอบกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง จึงมองว่าสถานการณ์ดังกล่าวเป็นโอกาสทยอยสะสมตราสารหนี้สหรัฐ ที่มีคุณภาพสูง เพื่อผลตอบแทนที่มากขึ้น

ทั้งนี้ บลจ.เอ็มเอฟซี แนะนำเข้าลงทุนในตราสารหนี้ คุณภาพดี ราคาไม่แพง กับ กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ยูเอส แอกกริเกท บอนด์ ฟันด์ หรือ MUBOND ที่มีนโยบายลงทุนผ่านกองทุนหลัก JPMorgan Funds-US Aggregate Bond Fund เพียงกองทุนเดียว ซึ่งเน้นลงทุนในตราสารหนี้สหรัฐ ที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) เป็นหลัก โดยกระจายความเสี่ยงในตราสารหนี้กว่า 2,000 ตัว ด้วยเครดิตเรตติ้งเฉลี่ยที่ AA จึงมีความเสี่ยงต่ำ ทนทานต่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงแรง ขณะเดียวกันยังมีกลยุทธ์คัดเลือกหลักทรัพย์แบบ Bottom-Up ทำให้กองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนเหนือดัชนีได้อย่างสม่ำเสมอ

“การลงทุน MUBOND จะช่วยเสริมพอร์ตให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น หากเกิด Recession และการที่ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ 10 ปี ทะลุ 3.75% (ณ วันที่ 12 มิ.ย. 2566) ถือเป็นจังหวะเข้าลงทุนในกองทุน US Bond คุณภาพดี ราคาไม่แพง ที่ได้รับ Morningstar 4 ดาว และ Morningstar Bronze Medal การันตีโดยทีมบริหารการลงทุนที่มีประสบการณ์สูง ส่วนในแง่ของ Yield to Maturity ของกองทุนหลักยังสูงถึง 4.65% ต่อปี (ณ วันที่ 30 เม.ย. 2566) และมีโอกาสรับผลตอบแทนเพิ่มจาก Capital Gain เมื่อ Yield กลับมาปรับตัวลง เนื่องจากถือตราสารหนี้ที่มี Duration ยาว อายุเฉลี่ย 6.27 ปี จึงได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลงอีกด้วย” นายธนโชติกล่าวทิ้งท้าย

สำหรับกองทุน MUBOND มีความเสี่ยงระดับ 4 โดยแบ่งชนิดหน่วยลงทุนเป็น 2 แบบ ได้แก่ 1. ชนิดสะสมมูลค่า (MUBOND-A) เหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการรับรายได้จากส่วนต่างการลงทุน ซึ่งกองทุนจะนำผลประโยชน์จากการลงทุนไปลงทุนต่อ และ 2. ชนิดจ่ายเงินปันผล (MUBOND-D) เหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการรับผลตอบแทนจากเงินปันผล สามารถซื้อขั้นต่ำครั้งแรกและครั้งถัดไปเพียง 1,000 บาท