SCG Decor ยื่นไฟลิ่งขายหุ้นไอพีโอ 444 ล้านหุ้น

บมจ.เอสซีจี เดคคอร์ (SCG Decor) ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เตรียมเสนอขายหุ้นไอพีโอ (IPO) ไม่เกิน 444.1 ล้านหุ้น เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อขยายธุรกิจในอาเซียน ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการดำเนินงาน

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 นายนำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGD เปิดเผยว่า SCG Decor เป็นบริษัทแกนหลักของเอสซีจี ในการดำเนินธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ (Decor Surfaces & Bathroom) ผ่านบริษัทย่อยและบริษัทร่วม โดยมีประสบการณ์ดำเนินงานมาแล้วกว่า 50 ปี

นายนำพล มลิชัย

ปัจจุบันเป็นผู้นำธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์อย่างครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน ที่มีฐานผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง ในประเทศไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และฐานผลิตสุขภัณฑ์ในประเทศไทย รวมถึงมีช่องทางจัดจำหน่ายครอบคลุมภูมิภาคอาเซียน

ซึ่งทั้ง 4 ประเทศดังกล่าวเป็นตลาดที่มีศักยภาพและแนวโน้มเติบโตที่ดี จากภาพรวมเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและจำนวนประชากรรวมกันเกือบ 560 ล้านคน รวมถึงคาดว่าจะจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 580 ล้านคนในปี 2569

ธุรกิจหลักของ SCG Decor แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจตกแต่งพื้นผิว (Decor Surfaces) เป็นสัดส่วนรายได้หลักประมาณ 80% โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้น บุผนัง ในประเทศไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย เช่น แบรนด์ COTTO, SOSUCO, CAMPANA, PRIME,  PREMIER, MARIWASA, Luxurio, KIA, Impresso เป็นต้น และส่งออกกว่า 53 ประเทศ

รวมถึงมีผลิตภัณฑ์กระเบื้องไวนิล SPC (Stone Plastic Composite) และกระเบื้องไวนิล LVT (Luxury Vinyl Tile) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในตลาดที่อยู่อาศัยและอาคารเชิงพาณิชย์ เนื่องจากติดตั้งง่ายและมีลวดลายธรรมชาติเสมือนจริง และยังมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง เช่น กาวซีเมนต์, กาวยาแนว เป็นต้น ธุรกิจสุขภัณฑ์ คิดเป็นสัดส่วนรายได้เกือบ 20% และมีอัตรากำไรที่ดี

โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำและอุปกรณ์ห้องน้ำในประเทศไทย เช่น แบรนด์ COTTO, SOSUCO เป็นต้น และส่งออกกว่า 29 ประเทศ และธุรกิจอื่น ๆ

บริษัทมียอดขายกระเบื้องเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ในปี 2564 คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดในแต่ละประเทศ ร้อยละ 33.0, 26.4 และ 16.8 ตามลำดับ และมียอดขายสุขภัณฑ์เป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 32.8 อีกทั้งเป็นหนึ่งในผู้นำสุขภัณฑ์อัจฉริยะ (Smart & Hygiene) ในประเทศไทย

ทั้งนี้ ประเทศไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยปี 2564 มีมูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์ตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์รวมกันกว่า 5,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 180,000 ล้านบาท) และคาดว่าในปี 2565-2569 ภาพรวมอุตสาหกรรมกระเบื้องเซรามิกและสุขภัณฑ์ในประเทศเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียจะมีอัตราการเติบโตที่สูงอย่างต่อเนื่อง

ขายหุ้นไอพีโอ

ซึ่งคาดว่าจะสูงกว่าอัตราการเติบโตในประเทศไทย โดยมีปัจจัยจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น การขยายตัวของเมืองและที่อยู่อาศัย (อ้างอิงจาก Euromonitor)

โดยจุดแข็งของ SCG Decor คือมีแบรนด์สินค้าที่น่าเชื่อถือ คุณภาพเป็นที่ยอมรับ มีสินค้าครอบคลุมลูกค้าทุกระดับ โดยมีผู้เชี่ยวชาญการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์กว่า 250 คนทั่วอาเซียน ร่วมกันพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (HVA) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ อาทิ “Hygienic Tile” กระเบื้องยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่าร้อยละ 90

และมี Silver Nano ปล่อยประจุบวกเพื่อกำจัดเชื้อ, “AIR ION” กระเบื้องฟอกอากาศ ที่สามารถดักจับฝุ่น PM 2.5 ได้ถึง 89% พร้อมเพิ่มมวลอากาศสดชื่นตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ใช้ไฟฟ้า, “Antislip Tile” กระเบื้องกันลื่น, โถสุขภัณฑ์และก๊อกน้ำอัจฉริยะ ฯลฯ

พร้อมทั้งได้พัฒนากระบวนการผลิตแบบกึ่งอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ควบคุมการผลิตภายในโรงงาน นอกจากนี้ยังมีช่องทางจัดจำหน่ายในระดับภูมิภาคผ่านตัวแทนจำหน่ายในไทยกว่า 592 ราย ต่างประเทศ 277 ราย นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนจำหน่ายต่อ (Subdistributors) เป็นจำนวนมากกว่า 10,000 รายทั่วโลก รวมถึงมีร้านค้าปลีกของตนเอง

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ SCG Decor กล่าวว่า ได้วางแผนมุ่งขยายธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะตลาดอาเซียนที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพื่อเป็นผู้นำธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ ที่สร้างแรงบันดาลใจและพื้นที่แห่งความสุข ด้วยนวัตกรรมที่ยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ของบริษัท ภายใต้ 5 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

1) ขยายธุรกิจสุขภัณฑ์จากประเทศไทยสู่ผู้นำในอาเซียน โดยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ใหม่และสินค้านวัตกรรม เช่น สินค้ากลุ่ม COTTO Smart Toilet นวัตกรรมตอบโจทย์ด้านสุขภาพและอนามัย ซึ่งเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19, พัฒนาสินค้าภายใต้แบรนด์ Quil เพื่อขยายตลาดระดับพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

2) ต่อยอดความแข็งแกร่งของธุรกิจตกแต่งพื้นผิวในประเทศไทยสู่ผู้นำในภูมิภาคอาเซียน จากการใช้ความแข็งแกร่งทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงฐานการผลิตที่ทันสมัย พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม

โดยเฉพาะสินค้านวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ และขยายธุรกิจตกแต่งพื้นผิวในกลุ่มผลิตภัณฑ์กระเบื้องไวนิล SPC และกระเบื้องไวนิล LVT ในประเทศเวียดนาม ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย รวมถึงขยายช่องทางจัดจำหน่าย COTTO LiFE ในเมืองหลักต่าง ๆ และขยายคลังเซรามิกในเมืองหลักและเมืองรองของประเทศไทยที่มีศักยภาพเติบโตสูง

3) ขยายธุรกิจสู่ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวเนื่อง ตอกย้ำผู้นำด้านการให้บริการแบบครบวงจรในธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ โดยจะใช้โซลูชั่นแบบครบวงจรจากการผนึกกำลังของธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจในรูปแบบ Total Solution

4) บริหารห่วงโซ่อุปทานทั้งด้านการผลิตและการจัดหาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยผสานความร่วมมือระหว่างฐานการผลิตแต่ละประเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น เวียดนามที่ผลิตกระเบื้องเซรามิกในต้นทุนต่ำและมีคุณภาพดี, ใช้ฐานการผลิตในไทยเพื่อผลิตสุขภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม เป็นต้น

รวมถึงเพิ่มการซอร์ซิ่งกระเบื้องจากผู้ผลิตภายนอกเป็น 20 ล้านตารางเมตรต่อปีภายในปี 2567 จากปัจจุบัน 12 ล้านตารางเมตรต่อปี และขยายไปยังกลุ่มสุขภัณฑ์และอื่น ๆ

5) เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนด้วยมาตรฐานระดับโลก โดยวางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลล์จากร้อยละ 4 เป็นร้อยละ 15 ของการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดในโรงงานภายในปี 2573 และเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593

รวมถึงเพิ่มรายได้จากการขายสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม SCG Green Choice เป็นร้อยละ 80 จากร้อยละ 70 ของรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ภายในปี 2573

ขณะที่ผลการดำเนินงานปี 2565 บริษัทมีรายได้จากการขาย 30,253.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.6% จากปี 2564 ที่มีรายได้จากการขาย 25,937.4 ล้านบาท จากยอดขายและปริมาณขายสินค้าของธุรกิจตกแต่งพื้นผิวในประเทศไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย และธุรกิจสุขภัณฑ์เพิ่มขึ้น

ส่วนไตรมาส 1/2566 มีรายได้จากการขาย 7,226.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.2% จากไตรมาส 1/2565 ที่มีรายได้จากการขาย 7,142.8 ล้านบาท จากยอดขายสินค้าธุรกิจตกแต่งพื้นผิวในประเทศไทย ธุรกิจสุขภัณฑ์และธุรกิจอื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้น

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า หลังจาก SCG Decor ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ล่าสุดได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต.แล้ว

เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) โดยปัจจุบัน SCG Decor มีทุนจดทะเบียน 16,550,000,000 บาท คิดเป็นจำนวน 1,655,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 10 บาท โดยทุนที่ออกและชำระแล้วมีจำนวน 1,210,900,000 บาท

และจะเสนอขายหุ้น IPO (ซึ่งรวมถึงการเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ COTTO เพื่อแลกหุ้น) จำนวนไม่เกิน 444,100,000 หุ้น คิดเป็นไม่เกินร้อยละ 26.8 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ภายหลังออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้

วัตถุประสงค์การเสนอขายหุ้น IPO เพื่อใช้ขยายธุรกิจ ทั้งการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการดำเนินงาน และเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ การควบรวมกิจการและปรับโครงสร้างเงินทุน โดยการเสนอขาย IPO และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯของ SCG Decor จะเพิ่มความแข็งแกร่งด้านฐานะการเงินและศักยภาพการขยายธุรกิจในระดับอาเซียน