หุ้นไทยวิ่งขึ้นแนวต้าน 1,520-1,525 จุด กลุ่มพลังงานรับอานิสงส์ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้น
Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

บล.กรุงศรี พัฒนสินฯ ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับขึ้นแนวต้าน 1,520-1,525 จุด ตามกลุ่มพลังงานได้อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบยืนเหนือ 70 เหรียญต่อบาร์เรลได้อีกครั้ง หลังซาอุฯลดการผลิต 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน รัสเซียลดการส่งออก 5 แสนบาร์เรลต่อวัน ระวังแรงขายลดความเสี่ยงเพื่อติดตามตัวเลขแรงงานสหรัฐในสัปดาห์นี้อาจกดดัชนีสลับอ่อนตัว

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสินฯ รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้ว่า ดัชนี SET Index เพิ่มขึ้น 8 จุด (+0.56%) ปิดที่ระดับ 1,515 จุด ตอบรับภาพการเมืองชัดเจนได้ประธานสภา เป็นคนกลางช่วยลดความขัดแย้งของ 2 พรรคแกนนำ

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET Index ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,520-1,525 จุด ตามกลุ่มพลังงานที่ได้อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นตอบรับซาอุฯ ยืดเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงสิ้นเดือน ส.ค. และรัสเซียลดการส่งออกน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วัน ในเดือน ส.ค. รวมถึงความคืบหน้าการเมืองภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม คาดว่าดัชนีจะสลับอ่อนตัวจากแรงขายลดความเสี่ยงเพื่อติดตามตัวเลขแรงงานสหรัฐในสัปดาห์นี้

รายละเอียดประเด็นสำคัญวันนี้คือ 1.ภาพการเมืองชัดเจนได้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาตามคาด เราให้น้ำหนักเป็นบวกกับประเด็นนี้ เพราะการได้คนกลางเป็นประธานสภา จะช่วยลดความขัดแย้งของพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองเดินหน้าต่อ ลำดับถัดไปจะมีการกำหนดวันเพื่อโหวตเลือกนายกฯ คาดอยู่ในช่วงวันที่ 13-15 ก.ค. 2566

2.จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรายสัปดาห์ปรับขึ้นทำสถิติสูงที่สุดในปีนี้ วานนี้กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวฯ รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรายสัปดาห์ (26 มิ.ย.-2 ก.ค. 2566) มีจำนวนทั้งสิ้น 569,064 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยที่ 8.1 หมื่นคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 8.64% WOW ทำสถิติรายสัปดาห์สูงที่สุดในปีนี้ เป็นบวกโดยตรงต่อหุ้นท่องเที่ยว Top Pick คือ MINT, SPA

Advertisment

3.จับตาตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของไทยมีโอกาสลดลงอีก โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มลดลงจนถึงขั้นติดลบ จากผลของฐานสูงในปีที่ผ่านมา และการชะลอตัวของราคาพลังงาน การลดลงของเงินเฟ้อจะทำให้แบงก์ชาติไม่ต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย ปัจจัยนี้จะหนุนให้กระแสเก็งกำไรหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์กลับมาอีกครั้งจากความหวังดอกเบี้ยขาขึ้นใกล้สิ้นสุด

กลยุทธ์การลงทุน : Selective Buy เช่น PTTEP, TOP, BCP, SPRC, PTTGC ตามราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น และหุ้นที่แนวโน้มกำไรไตรมาส 2 เติบโตดี แนะนำหุ้นเด่นวันนี้ ADVANC (ปิด 214 บาท ซื้อ/เป้า 250 บาท) การแข่งขันในธุรกิจลดลงช่วยหนุนให้ ARPU และกำไรสุทธิของ ADVANC เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 2 นอกจากนี้ยังมีเงินปันผลจ่ายครึ่งปีสม่ำเสมอให้ Dividend Yield ประมาณ 1.6-2%

และ PTTEP (ปิด 151 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 169 บาท) มี Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบกลับมายืนเหนือระดับ 70 เหรียญต่อบาร์เรลได้อีกครั้ง หลังจากซาอุฯลดการผลิต 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และรัสเซียลดการส่งออก 5 แสนบาร์เรลต่อวัน