ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาด กนง. ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้พีกสุด 2.25% คงยาวถึงสิ้นปี

เหรียญ เงินไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการประชุม กนง. 2 ส.ค.นี้ ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 2.25% ตามที่ได้ส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้ ชี้อาจเป็นการปรับขึ้นรอบสุดท้าย ระบุมีโอกาสคงดอกเบี้ยที่ 2.25% ยาวอย่างน้อยถึงสิ้นปีนี้

วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 2.25% ในการประชุม กนง. วันที่ 2 ส.ค.ที่จะถึงนี้ ตามที่ได้ส่งสัญญาณไว้ แม้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีทิศทางฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวในอัตราที่สูงกว่าในช่วงครึ่งปีแรก โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว

ขณะที่เงินเฟ้อยังมีความเสี่ยงที่จะเร่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มราคาสินค้าโภคภัณฑ์และการส่งผ่านต้นทุนจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ กนง.ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงิน (policy space) สำหรับอนาคต หากมีสถานการณ์ที่ส่งผลให้ กนง.จำเป็นต้องมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในระยะข้างหน้า

อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม กนง. วันที่ 2 ส.ค.นี้ อาจเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งสุดท้ายในรอบวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นนี้ ขณะที่หากเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 ตามที่คาดการณ์ไว้ กนง.มีแนวโน้มที่จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.25% ไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2566 นี้

ทั้งนี้ ท่ามกลางแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลง ขณะที่ทิศทางเงินเฟ้อในระยะข้างหน้ามีแนวโน้มที่จะอยู่ในกรอบเป้าหมายของ ธปท.ที่ 1-3% แม้ว่าอาจเร่งสูงขึ้นจากระดับใกล้ศูนย์ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา ประกอบกับธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลก นำโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มเข้าใกล้จุดสูงสุดของวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นในรอบนี้ ซึ่งส่งผลให้แรงกดดันต่อค่าเงินบาทมีแนวโน้มที่จะลดลง

ดังนั้น การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของ กนง.ในการประชุมวันที่ 2 ส.ค.นี้ อาจเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งสุดท้ายในรอบวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นนี้ ขณะที่เมื่อมองไปข้างหน้า หากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ตามที่คาดการณ์ไว้ กนง.มีแนวโน้มที่จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.25% ต่อเนื่องไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2566