STARK เบี้ยวหนี้หุ้นกู้ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัดไกล่เกลี่ย-สืบพยาน 28 ส.ค.

STARK เบี้ยวหนี้หุ้นกู้ “เอเซียพลัส” ในฐานะตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแล้วเมื่อ 21 ก.ค. ด้านศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัด “ไกล่เกลี่ย-สืบพยาน” 28 ส.ค.นี้

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 นายชัยณรงค์ ชูชื่น บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นกู้ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) แจ้งรายงานความคืบหน้า ฉบับที่ 1 การดำเนินการใช้สิทธิทางศาลเพื่อเรียกร้องให้ผู้ออกหุ้นกู้ชำระหนี้คงค้าง ภายใต้หุ้นกู้ STARK242A ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2567 ว่า

ตามที่บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ใช้สิทธิตามข้อกำหนดสิทธิ ข้อ 10.3 (ข) (1) เรียกให้ผู้ออกหุ้นกู้ชำระหนี้เงินต้นคงค้างทั้งหมดของหุ้นกู้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 3,934.30 ล้านบาท และชำระดอกเบี้ยคงค้างทั้งหมดภายใต้หุ้นกู้โดยพลัน ตามหนังสือของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้แจ้งต่อบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออกหุ้นกู้

เลขที่ BR 129/2566 ฉบับลงวันที่ 20 มิถุนายน 2566 เรื่องขอให้ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยทั้งหมดตามหุ้นกู้ STARK242A โดยให้ผู้ออกหุ้นกู้ดำเนินการชำระหนี้ดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ทุกรายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 นั้น

เมื่อครบกำหนดชำระหนี้ตามหนังสือดังกล่าว ธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) ในฐานะนายทะเบียนหุ้นกู้ ได้ส่งหนังสือยืนยันว่าบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่จ่ายชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยคงค้างทั้งหมดภายใต้หุ้นกู้ดังกล่าว

ดังนั้น ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ดำเนินการใช้สิทธิทางศาลโดยยื่นฟ้อง บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เป็นคดีผู้บริโภค คดีหมายเลขดำที่ ผบ 397/2566 ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 เพื่อเรียกร้องให้ผู้ออกหุ้นกู้ชำระหนี้คงค้างทั้งหมดภายใต้หุ้นกู้ดังกล่าว

และศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้กำหนดนัดไกล่เกลี่ยให้การสืบพยานในวันที่ 28 สิงหาคม 2566 ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าที่สำคัญเป็นประการใด ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะได้แจ้งให้ผู้ถือหุ้นกู้ทราบต่อไป