เปิดเหตุผล ทำไม ? นักวิเคราะห์แนะนำ “ขาย” หุ้น DIF-JASIF

เปิดเหตุผล ทำไม ? นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป แนะนำ “ขาย” หุ้น DIF-JASIF หลีกเลี่ยงการเข้าซื้อสะสม

วันที่ 28 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมูลจากฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ว่า สำหรับหุ้นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ทั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล (DIF) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) แนะนำ “ขาย” โดย DIF ในระยะยาวทางฝ่ายยังมองแนวโน้มเชิงลบ จากสัญญาเช่าที่จะหมดในระยะยาว โดยสัดส่วนสัญญาเช่าที่จะหมดมีจำนวนมาก ประกอบด้วย

  • ปี 2568 สัดส่วนสัญญาที่จะหมด 21.74%
  • ปี 2576 สัดส่วนสัญญาที่จะหมด 75.54%

โดยหลังจากการควบรวม TRUE-DTAC ทำให้ผู้เช่าในอนาคตจะเหลือเพียง TRUE และสำหรับผู้ถือหุ้นใหญ่ TRUE สัดส่วนปัจจุบัน 20.56% ปัจจุบันงวดครึ่งปีแรกของปี 2566 ขาดทุน 2,800 ล้านบาททางฝ่ายคาดหากผลการดำเนินงาน TRUE ขาดทุนต่อไป มีโอกาสที่จะขาย DIF ออกมาเพื่อสร้างกระแสเงินสด (Cash Flow) ในอนาคตได้

ด้านราคา Bloomberg Consensus แนวโน้มปรับเป้าลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ที่ 14.76 บาท

ส่วน JASIF แบ่งเป็น 3 ประเด็นคือ 1. ผลประชุมผู้ถือหุ้น : ได้อนุมัติการผ่อนผันพักชำระค่าเช่า, การผิดนัดชำระค่าเช่า และยกเลิกสัญญาประกันรายได้ เพื่อแลกกับการยืดอายุการเช่าจากเดิม 29 มกราคม 2575 ไปสู่ 31 ธันวาคม 2581 แม้จะได้แรงหนุนจากโอกาสที่ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (TTTB) ผิดนัดชำระ, ชำระล่าช้าในอนาคตจะลดลงจากการปรับลดค่าเช่า

แต่อย่างไรก็ตาม ค่าเช่าที่ลดลงทางฝ่ายมองปัจจัยนี้จะเป็นแรงบวกในระยะสั้น ส่วนระยะยาวมองเป็นลบจากแนวโน้มรายได้ที่ปรับตัวลง

2.ดีล บริษัท แอดวานซ์ ไวน์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) เข้าซื้อ JASIF และ TTTB : ปัจจุบันคณะอนุกรรมการด้านเทคโนโลยี ได้ทำ Focus Group ส่งให้แก่ทาง กสทช.แล้ว ส่วนคณะอนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์ คาดจะส่งผลสรุปอย่างช้าในต้นเดือนกันยายน 2566

หากได้รับมติอนุมัติจากทาง กสทช.แล้ว การควบรวมแล้วเสร็จในต้นไตรมาส 4/2566 และหลังควบรวมคาด ADVANC หรือเอไอเอส อาจมีการขายสินทรัพย์เข้ากองฯ สมทบไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท

ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทาง JASIFในช่วงที่มีข่าวอนุมัติจากทาง กสทช. และช่วงที่ ADVANC นำสินทรัพย์เข้ากองฯ แต่ด้วยลักษณะธุรกิจของ JASIF ที่เป็นต้นทุนของ ADVANC ทำให้การปรับขึ้นค่าเช่าโครงข่ายอาจทำได้ยาก

ดังนั้นในระยะยาวทางฝ่ายมองไม่เป็นผลดีต่อผลประกอบการของ JASIF ซึ่งจะนำมาซึ่งการปรับลดราคาเป้าหมายของ JASIF ในระยะยาว จึงแนะนำนักลงทุนขายตามจังหวะปัจจัยบวกที่เข้ามาเป็นระยะ ๆ

3.ด้านราคา : Bloomberg Consensus แนวโน้มปรับเป้าลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ปัจจุบันอยู่ที่ 6.84 บาท

สรุปคำแนะนำ สำหรับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ทางฝ่ายมองในระยะสั้นอาจมีราคาดีดตัวตามปัจจัยบวกที่เข้ามากระทบได้ แต่อย่างไรก็ตามภาพระยะยาวมองเป็นลบ จึงทำให้แม้ Dividend Yield จะสูง คาดปี 2566 สำหรับ DIF ที่ 10.7%, JASIF ที่ 8.6% แต่ส่วนหนึ่งมาจากราคาปรับตัวลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางฝ่ายมองนักลงทุนยังมีความเสี่ยงจาก Capital Loss มาหักล้าง

ด้านราคาเฉลี่ยในอดีต ทั้งสองกองทุนมีราคาเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง DIF -7.1% และ JASIF -3.9% ซึ่งปรับตัวลงมากกว่าดัชนี SET Index ที่เฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 0.22% จากเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวไป ทางฝ่ายจึงแนะนำหลีกเลี่ยงการเข้าซื้อสะสม และสำหรับนักลงทุนระยะสั้นอาจเข้าซื้อขายเก็งกำไรตามปัจจัยที่เข้ามากระทบระหว่างทางได้