ธปท. เผยเม็ดเงินใช้แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คิดเป็น 3% ของจีดีพี

สักกะภพ พันธ์ยานุกูล
สักกะภพ พันธ์ยานุกูล

ธปท. ประเมินนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เม็ดเงินกว่า 5 แสนล้านบาท คิดเป็น 3% ของจีดีพี ช่วยหนุนจีดีพีปี 2567 เพิ่ม ย้ำต้องรอดูรายได้-รายจ่าย-การหมุนรอบของเงินในระบบเศรษฐกิจ รับมีผลต่อเงินเฟ้อเล็กน้อย เหตุเงินก้อนใหญ่

วันที่ 31 สิงหาคม 2566 นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้มีการประเมินผลจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ โดยพิจารณาจากเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ หากดูเฉพาะนโยบายการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท พบว่าเบื้องต้นจะมีเม็ดเงินราว 5 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 3% ของจีดีพี

อย่างไรก็ดี นโยบายดังกล่าวจะมีผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ อาจจะต้องดูการหมุนของเงินว่ากี่รอบ ซึ่งหากมีการหมุน 1 รอบ เงินในระบบจะเท่ากับ 3% ของจีดีพี แต่นโยบายแจกเงินดิจิทัลเป็นนโยบายเงินโอนการหมุนของเงินจะน้อยรอบกว่า ทั้งนี้ ธปท.ยังไม่ได้มีการใส่ตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจ ทั้งในแง่การเติบโตของเศรษฐกิจ และผลต่ออัตราเงินเฟ้อ

สำหรับในส่วนของวิธีการแจกเงินดิจิทัลนั้น ปัจจุบันยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าจะออกมาในรูปแบบไหน จึงยังไม่สามารถบอกได้ อาจจะต้องรอรายละเอียดก่อน

“ในแง่ของผลต่อเศรษฐกิจ เราต้องมองในแง่ของรายได้ รายจ่ายด้วย เพราะว่าจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงแรงกระตุ้นต่อเศรษฐกิจ แต่ก็ยอมรับว่ามีเงินก้อนใหญ่เข้ามาอาจจะมีผลต่อเงินเฟ้อบ้างเล็กน้อย”

Advertisment