ศาลแพ่งกรุงเทพใต้เลื่อนไต่สวนคดีหุ้น STARK หลังมีผู้เสียหายยื่นฟ้องแทรก นัดอีกที 27 พ.ย.

ศาลเเพ่งกรุงเทพใต้เลื่อนไต่สวนคดีหุ้น STARK

ศาลเเพ่งกรุงเทพใต้เลื่อนไต่สวนคดีหุ้น STARK กรณีผู้เสียหายยื่นฟ้อง 5 กรรมการบริษัทกว่า 9 พันล้าน เหตุมีผู้เสียหายยื่นฟ้องแทรก นัดอีกที 27 พ.ย.

วันที่ 4 กันยายน 2566 รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้นัดไต่สวนคำร้องการดำเนินคดีแบบกลุ่ม เพื่อพิจารณาคดีที่มีผู้เสียหายร่วมกันยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับกรรมการบริษัท STARK จำนวน 5 คน

โดยการไต่สวนครั้งนี้มีผู้เสียหายในคดีหุ้นกู้ STARK นัดรวมตัวกันมารับฟังการไต่สวนด้วยกว่า 200 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ศาลได้จัดพื้นที่ห้องประชุมชั้น 10 เพื่อรองรับผู้เสียหายที่มาร่วมฟังการไต่สวนที่มีจำนวนค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ เดิมทีมีกลุ่มผู้เสียหายรวมตัวสร้างกลุ่มแอปพลิเคชั่นไลน์เป็นจำนวน 5 กลุ่มด้วยกัน และทุกกลุ่มมีความเห็นตรงกันว่า ควรยื่นฟ้องสู้คดีเรียกค่าเสียหายกว่า 9,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นกว่า 4,500 คน และมีการแต่งตั้งทนายความยื่นฟ้องผู้บริหาร STARK เป็นแบบกลุ่ม

Advertisment

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายรายหนึ่ง มอบอำนาจให้บุตรชายไปร่วมฟ้องกับกลุ่มผู้เสียหายส่วนใหญ่ที่ยื่นฟ้องไปก่อนหน้านี้ จึงขอศาลว่าขอกลับไปพูดคุยหารือกับกลุ่มผู้เสียหายทั้งหมดก่อน ทำให้กลุ่มผู้เสียหายส่วนใหญ่ไม่พอใจและไม่เห็นด้วยกับการเข้ามาร่วมฟ้องดังกล่าว เพราะยิ่งทำให้เสียเวลาในกระบวนการฟ้องร้อง ทั้งที่ผู้เสียหายส่วนใหญ่ได้หารือตกลงกันมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงไม่ทราบถึงเหตุผลที่แท้จริงของการร่วมฟ้องครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ทนายความจำเลยที่ 3 ขอเลื่อนการไต่สวน โดยให้เหตุผลว่าเพิ่งได้รับคำร้อง จึงขอขยายระยะเวลายื่นคำคัดค้าน และทนายความจำเลยที่ 5 ได้ให้ตัวแทนมายื่นหนังสือต่อศาลขอให้เลื่อนการไต่สวนออกไป เนื่องจากไม่สะดวกเดินทางมาร่วมไต่สวนที่ศาลในวันนี้ได้ เนื่องจากติดว่าความคดีที่ศาลจังหวัดสมุทรสาคร

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า จากการที่มีผู้เสียหายแทรกร่วมฟ้องทำให้การฟ้องร้องยังไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงให้ผู้เสียหายไปหารือพูดคุยกันก่อน หากฝ่ายที่เพิ่งเข้ามาขอร่วมฟ้องแทรก หากไม่มั่นใจที่จะฟ้องร่วมกับผู้เสียหายรายอื่น ก็สามารถแยกไปฟ้องเองได้

ส่วนทนายจำเลยสามารถยื่นคำร้องคัดค้านคำร้องยื่นฟ้องแบบกลุ่มได้ภายใน 30 วัน นับจากวันนี้ ศาลจึงให้เลื่อนการไต่สวนไปเป็นวันที่ 27 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

Advertisment