หุ้นไทยผันผวน เงินเฟ้อสหรัฐพุ่ง กดดันฟันด์โฟลว์ แนวรับสำคัญ 1,530 จุด

หุ้นไทย

บล.กรุงศรีประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,530-1,545 จุด มีแนวรับสำคัญ 1,530 จุด แม้ได้แรงหนุนกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบทรงตัวสูง-ครม. ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ความไม่แน่นอนทิศทางดอกเบี้ย FED หลังเงินเฟ้อสหรัฐเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด เป็นลบต่อกระแสฟันด์โฟลว์ต่างชาติ กดดันให้ดัชนีผันผวน

วันที่ 14 กันยายน 2566 นายอาทิตย์ จันทร์สว่าง นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยว่า วานนี้ดัชนี SET Index ร่วง 10 จุด (-0.66%) ปิดที่ระดับ 1,535 จุด จากแรงขายหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ (DELTA) และหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐ อาทิ โรงไฟฟ้า และสถานีบริการน้ำมัน

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET แกว่งตัว 1,530-1,545 จุด โดยแนวรับสำคัญคือ 1,530 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงหนุนจากกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง รวมถึง ครม. ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งลดค่าไฟ น้ำมัน และฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน

อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนทิศทางดอกเบี้ย FED หลังเงินเฟ้อ (CPI) ของสหรัฐเดือน ส.ค. 2566 เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด เป็นลบต่อกระแสฟันด์โฟลว์ต่างชาติ ซึ่งกดดันให้ดัชนีผันผวน

โดยรายละเอียดประเด็นสำคัญคือ 1.ครม.เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งกระตุ้นกำลังซื้อและการท่องเที่ยว ประกอบด้วยมาตรการลดค่าไฟฟ้าจาก 4.45 เหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย, ลดราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร, พักหนี้เกษตรกร 3 ปี มองเป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีกและไฟแนนซ์ เนื่องจากประชาชนมีค่าใช้จ่ายลดลง มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ส่วนมาตรการให้ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีนเป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวทั้งระบบ

Advertisment

2.เงินเฟ้อ (CPI) เดือน ส.ค.ของสหรัฐออกมาใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดไว้ โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline CP1) เดือน ส.ค. เพิ่มขึ้นแตะระดับ 3.7% สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้เล็กน้อยที่ 3.6% แต่เมื่อเทียบ MOM เพิ่มขึ้น 0.6% เท่ากับที่ตลาดคาด ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ลดลงแตะระดับ 4.3% ตามที่ตลาดคาดไว้
แต่เทียบ MOM เพิ่มขึ้น 0.3% สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 0.2%

3.ECB Meeting คาดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.25% ตามเดิม โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินของยุโรป (ECB) จะจัดประชุมเพื่อกำหนดดอกเบี้ยนโยบายในคืนวันนี้ เบื้องต้น Consensus คาดว่า ECB จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.25% ตามเดิม แต่ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่สูงถึง 5.25% ทำให้การประชุมครั้งนี้ยังมีความไม่แน่นอนและเป็นไปได้ที่ ECB จะเลือกขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

หุ้นแนะนำวันนี้ MEGA (ปิด 43.5 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 50.50 บาท) ได้ประโยชน์จาก Megatrend ของสังคมผู้สูงวัย และเทรนด์รักสุขภาพ หนุนยอดขายและรายได้โตต่อเนื่อง ระยะสั้นได้ประโยชน์จากบาทอ่อนค่า เนื่องจาก MEGA มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 70% ของรายได้รวม

GLOBAL (ปิด 17.90 บาท ซื้อ/เป้า 22.20 บาท) เราเริ่มต้นด้วยคำแนะนำ “ซื้อ” คาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา จาก SSSG ที่ทยอยฟื้นตัว (ติดลบน้อยลง) ขณะที่ราคาเหล็กที่เคยกดดันกำไรในช่วงครึ่งปีแรกกลับมาฟื้นตัว ทำให้ปัญหาขาดทุนจากสินค้าคงคลังจะหมดไป

Advertisment