ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมิน กนง. ประชุม 27 ก.ย.นี้ ไม่ขึ้นดอกเบี้ย

เงินบาท กำไร

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาด กนง.ประชุม  27 กันยายนนี้ คงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.25% มองไม่ปิดโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อในระยะข้างหน้า

วันที่ 25 กันยายน 2566 รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ท่ามกลางโมเมนตัมเศรษฐกิจไทยที่ชะลอลงและเงินเฟ้อที่ปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ 1-3% อย่างต่อเนื่อง ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า กนง. มีแนวโน้มที่จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.25% ในการประชุมวันที่ 27 ก.ย. 2566 ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ดี คาดว่า กนง. จะยังคงส่งสัญญาณเปิดโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อ ท่ามกลางความกังวลด้านเงินเฟ้อที่ยังมีอยู่จากราคาพลังงานและราคาอาหารในตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองไปข้างหน้า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงให้น้ำหนักต่อกรณี กนง. สิ้นสุดวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นและคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.25% ไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2566 ท่ามกลางโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอลง กนง. คงเผชิญข้อจำกัดในการปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อ

ก่อนหน้านี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า สำหรับสัปดาห์นี้ (25-29 ก.ย. 66 ) ธนาคารกสิกรไทยมองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทที่ระดับ 35.70-36.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุมกนง. (27 ก.ย.) และตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือน ส.ค. ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และค่าเงินหยวน

Advertisment

ขณะที่การอ่อนค่าของเงินบาทในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สอดคล้องกับแรงขายสุทธิในตลาดพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการออกพันธบัตรรัฐบาลของไทยที่อาจเพิ่มสูงขึ้นในปีงบประมาณหน้า อย่างไรก็ดีเงินบาทฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนช่วงปลายสัปดาห์ โดยอาจเป็นการปรับโพซิชั่นของตลาดก่อนการประชุม กนง. ในวันที่ 27 ก.ย.นี้