ครม. ตั้งบอร์ดดิจิทัลวอลเลตชุดใหญ่วันนี้ นายกฯ นั่งประธาน ดึง “ธปท.-ออมสิน-กรุงไทย” ร่วมวง

เงินดิจิทัล แจกเงินดิจิทัล

คลังชง ครม.ตั้งบอร์ด “มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลวอลเลต” นายกฯ เป็นประธาน ดึง “ธปท.-ออมสิน-กรุงไทย” ร่วมเป็นกรรมการ

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 รายงานจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ จะมีการให้ความเห็นชอบแต่งตั้ง “คณะกรรมการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ Digital Wallet”

ซึ่งจะเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่ มีหลายภาคส่วนร่วมกัน อาทิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย เป็นต้น

วานนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า ในระยะสั้นรัฐบาลให้ความสำคัญ 3 ประการกับเรื่องเร่งด่วน การฟื้นฟูรายได้ ดูแลค่าใช้จ่ายของประชาชน และเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดยในส่วนของการฟื้นฟูรายได้ เริ่มต้นด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2567 จะมีการอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจด้วยกรอบงบประมาณ 560,000 ล้านบาท จะแตกต่างจากการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เคยเกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาเข้าไม่ถึงพื้นที่ ไม่ถึงชุมชน ในครั้งนี้เงิน 560,000 ล้านบาทที่จะเข้าไปกระตุ้นดีมานด์และขับเคลื่อนซัพพลายให้โตขึ้น ก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

Advertisment

สิ่งที่ได้รับคืนมาคือภาษีที่จะกลับคืนสู่ภาครัฐ การจำกัดการใช้จ่ายในชุมชนจะทำให้เงินหมุนเข้าไปในระดับรากหญ้าก่อนเสมอ ระยะเวลา 6 เดือน เพื่อกำหนดให้เงินทุนต้องหมุน มีการจับจ่ายใช้สอย ไม่เช่นนั้นจะมีการไปดองไว้ทำให้ไม่เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ (multiplier effect)

“ไม่ต้องห่วงครับ ใช้ได้แน่นอน ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้” นายเศรษฐากล่าว

ก่อนหน้านี้ นายกฯ ระบุว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ขึ้นมาดูแลนโยบายแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต โดยจะเสนอ ครม.ในสัปดาห์นี้ ขณะที่วานนี้ นายกฯ ได้เรียกผู้ว่าการ ธปท.เข้าพบ และมีการให้สัมภาษณ์ว่าได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันถึงนโยบายรัฐบาลในหลาย ๆ เรื่อง

ด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้จะเป็นชุดใหญ่ มีกรรมการกว่า 20 คน ส่วนโครงสร้างจะมีใครบ้าง ให้รอ ครม.เห็นชอบก่อน

Advertisment