SCBX จ่อเปิดตัวพันธมิตรเทคโนโลยีระดับโลก พ.ย.นี้ ลุยตั้ง Virtual Bank

อาทิตย์ นันทวิทยา
อาทิตย์ นันทวิทยา

SCBX เตรียมเปิดตัวพันธมิตรรายใหม่เพิ่มเดือน พ.ย.นี้ เดินหน้าขออนุญาต Virtual Bank ระบุเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก หลังจากจับมือ KakaoBank ก่อนหน้านี้ หวังหนุนคนเข้าถึงบริการทางการเงิน ลดความเหลื่อมล้ำ

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าจัดตั้งธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) หลังจากลงนามร่วมมือกับ KakaoBank ภายใต้ความร่วมมือจัดตั้ง Consortium และล่าสุดภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีพันธมิตร (Partner) รายใหม่อีก 1 ราย ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก

โดย SCBX ยังมีสัดส่วนถือหุ้นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมในการขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ทั้งนี้ Virtual Bank เป็นสิ่งที่เกิดมาเพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำ โดยมาช่วยคนที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ (Underserved) ทั้งกลุ่ม UnderBank และกลุ่ม UnBank ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นภารกิจใหญ่ของสถาบันการเงิน และผู้ประกอบการที่ต้องแก้ไขในเรื่องนี้ เพราะหากไม่สามารถปล่อยสินเชื่อได้

และสอดคล้องกับบริษัทภายใต้ SCBX สิ่งที่พยายามทำ คือ การให้โอกาสคนตัวเล็กเข้าถึงระบบ เป็นการดึงคนที่ใช้นอกระบบเข้ามาอยู่ในระบบ ภายใต้วินัยทางการเงินและต้นทุนที่ลดลง จึงไม่ได้เป็นการเพิ่มหนี้ครัวเรือน โดยมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม เพราะหากไม่ช่วยกลุ่มนี้ แม้ว่าภาครัฐจะพยายามเพิ่มรายได้มากขึ้นเท่าไร เชื่อว่าก็ไม่เพียงพอ เพราะคนกลุ่มนี้จะนำเงินไปชำระหนี้ที่จ่ายดอกเบี้ยในอัตราระดับสูงหมด

“หลังเรามี KakaoBank แล้ว เราก็จะมีพันธมิตรเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก น่าจะเปิดตัวได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งจะรวมเป็น 3 ราย โดยที่ SCBX จะเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนเป็นส่วนใหญ่อยู่ โดยเรามองว่า Virtual Bank ถือกำเนิดมาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ”