“อาทิตย์” แนะรัฐบาลสร้างความชัดเจนด้านการทำนโยบาย

SCBX อาทิตย์
SCBX

SCBX แนะรัฐบาลต้องกำหนดนโยบายให้ชัดเจน หากต้องการดึงการลงทุนใหม่ หลังไทยเจอปัญหาข้อจำกัดการลงทุน-เร่งบูรณาการด้านการปฏิบัติ รับหากจำเป็นต้องกู้เงินก็ต้องพูดให้ชัด ระบุปรับเปลี่ยนงบประมาณ ควรลดงบประมาณค่าใช้จ่าย เพิ่มงบฯลงทุนมากกว่า 20%

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยหากเทียบเป็นบริษัท จะพบว่า Business Line น้อยเกินไป เพราะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รายได้จะมาจากภาคการท่องเที่ยวและส่งออกเป็นหลัก แต่การลงทุนยังน้อย และมีข้อจำกัด เพราะวันนี้ไทยมีหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง 90.6% และมีหนี้สาธารณะอยู่ที่ 61%

ดังนั้น ไทยเจอโจทย์เฉพาะหากต้องการสร้างพื้นฐานของประเทศผ่านการดึงการลงทุนจากต่างประเทศใหม่ ๆ เข้ามา ไทยจะต้องชัดเจนว่าจะทำอะไร โดยรัฐบาลจะต้องชัดเจน และมีการกำหนดทิศทางว่าจะไปทางนั้นได้อย่างไร เช่น จะทำอะไรกับสหรัฐหรือจีน อาทิ การส่งเสริมการเป็นรถไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งสะท้อนว่าไทยจะไปในทางด้านกรีน เป็นต้น

โดยสิ่งที่ประเทศไทยควรทำ ด้านแรก หากต้องการให้เราเป็น regional hub ของ green ecosystem ไม่เฉพาะการเป็นฮับของอีวี แต่เป็นเอ็นทูเอ็น สำหรับแบตเตอรี่ ด้านกรีน และภาคเกษตร รวมไปถึงการสนับสนุนด้าน entertainment การส่งเสริมอุตสาหกรรมการบันเทิงระดับโลก และ Kitchen of the world และยังมีวิชั่นอื่น ๆ ที่ต้องการสนับสนุนเพิ่ม คือทิศทางที่ประเทศไทยควรจะเดินไป แต่เหล่านี้ยังขาดเงินทุนในการสนับสนุน

“กระบวนการกำหนดนี้ นายกฯจะต้องเอาความยุ่งเฉพาะหน้า และไปให้ความสำคัญ ว่าประเทศไทยจะเป็นอะไร เพื่อสร้าง foundation ของประเทศที่สำคัญ เพื่อดึงการลงทุนใหม่ ๆ เข้ามา ไม่ว่าการสนับสนุนอุตสาหกรรมการบันเทิง เพื่อดึงดูดการลงทุนใหม่เข้ามาในประเทศ แต่เราต้องชัดเจน ว่าเราจะทำอะไร”

อย่างไรก็ดี ไทยไม่เคยขาดความคิดเห็นที่ดี แต่พูดแล้วไม่ได้ไปไหน เพราะไม่เคยพูดถึงปัญหาของการปฏิบัติ (implement) ว่าเป็นเรื่องอะไร

ดังนั้น รูปแบบของการ implement จะต้องบูรณาการ และเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในเรื่องที่จะทำ โดยสุดท้ายในข้อจำกัดจะมี 4 ทางเลือก คือ

  1. ใช้ทรัพยากรจากบริษัทองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความสามารถในการลงทุน
  2. ใช้รัฐวิสาหกิจที่มีความแข็งแรงและสามารถบริหารจัดการได้ดี
  3. การเปลี่ยนแปลงงบประมาณ โดยปรับงบประมาณการใช้จ่ายลดลง และมีงบฯลงทุนมากกว่า 20%
  4. หากไม่มีทางเลือกอื่นจะต้องกู้ แต่รัฐบาลจะต้องกล้าพูดว่ากู้เงิน และมีการลงทุนในระยะยาว และจะมีรายได้กลับเข้ามา

“ประเทศไทยในเชิงความเหลื่อมล้ำ ความสามารถถดถอย และการ Implement Project จะต้องบูรณาการข้อจำกัด เพราะเราเลือกเขามาแล้วจากเสียงส่วนใหญ่ จะต้องให้เขาเดิน แต่เราใช้ระบบวิจารณ์ ทำให้โอกาสเดินข้างหน้าลำบาก ข้าราชการก็กลัว คนจะ Implement ก็กลัว ส่งผลให้สปีดของการ implement ช้าไปมาก จึงต้องมีกระบวนการ implement ที่ต้องสู้ภายใต้ข้อจำกัด”