ความเสี่ยงที่ควรรู้ กับการลงทุน “สินทรัพย์ดิจิทัล”

bitcoin บิตคอยน์ สินทรัพย์ดิจิทัล ราคา
บทความโดย "อแลง อัมรินทร์ รักชู" 
ที่ปรึกษาการเงิน AFPTTM สมาคมนักวางแผนการเงินไทย

 

วันที่ 23 ตุลาคม 2566 ปัจจุบัน การลงทุน “สินทรัพย์ดิจิทัล” กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นต่อเนื่อง แต่ก็มีคำถามตามมาว่านักลงทุนมีความจำเป็นในการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลหรือไม่

ถ้าตอบแบบฟันธงเลย คือไม่จำเป็นต้องลงทุนก็ได้ เพราะสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ทางเลือก แม้ว่าจะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูง แต่ความผันผวนก็สูงตามไปด้วย ดังนั้น หากต้องการลงทุน นักลงทุนควรมีคุณสมบัติดังนี้

1.รับความเสี่ยงได้สูง เนื่องด้วยความผันผวนที่สูง และยังมีเรื่องความโปร่งใสของกระดานซื้อขาย ความโปร่งใสของผู้ออกสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นต้น

2.ชอบเรียนรู้ตลอดเวลา การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลจะมีเครื่องมือที่ใช้เฉพาะเจาะจง บางอย่างเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยเจอ หรือมีการอัพเดตเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว ทำให้จะต้องเรียนเรื่องใหม่ ๆ ตลอด

3.ต้องมีการบริหารหน้าตักที่ดี เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง ถ้าบริหารหน้าตักไม่ดีอาจจะเกิดปัญหาได้

ถ้าจะลงทุน ลงทุนอะไรได้บ้าง

1.คริปโตเคอร์เรนซี คือเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อที่จะเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน เช่น บิตคอยน์

2.โทเค็นดิจิทัล จะมีย่อยลงไปอีก 2 ประเภท

  • โทเค็นเพื่อการลงทุน สร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิในการร่วมลงทุนในโครงการ มีสิทธิในการแบ่งผลกำไร
  • โทเค็นดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ สร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิในการได้รับสินค้าหรือบริการ

3.NFT (Non Fungible Tokens) เป็นโทเค็นดิจิทัลรูปแบบหนึ่งที่แสดงสิทธิความเป็นเจ้าของผลงานศิลปะต่าง ๆ ของสะสม หรือสินทรัพย์ต่าง ๆ รวมถึงที่ดิน สิ่งของในโลกเสมือน (Metaverse)

4.ทำฟาร์ม (Yield Farming) คล้าย ๆ กับการที่เราเอาเงินไปฝากกับธนาคารแล้วได้รับผลตอบแทนมาในรูปแบบของดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียม

5.ทำเหมือง ไม่ใช่ให้เราไปขุดจริง ๆ ในเหมือง แต่เป็นการขุดด้วยการแก้สมการ โดยการใช้เครื่องขุด ถ้าใครแก้ได้ก็จะได้รางวัล (โทเค็น) ตอบแทนไป

6.Staking เป็นการที่เราเอาเหรียญไป Stake ไว้ เพื่อใช้ในการยืนยันธุรกรรม โดยผลตอบแทนจะมาในรูปแบบดอกเบี้ย

เมื่อเลือกกระดานซื้อขายได้แล้วสิ่งต่อมาที่ต้องเลือกคือ เหรียญที่เราจะเข้าไปลงทุน ต้องไปอ่าน White Paper ให้รู้ก่อนว่าเหรียญนี้สร้างมายังไง สร้างมาแก้ปัญหาอะไร มีจำนวนจำกัดรึเปล่า แล้วก็ต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าใครเป็นผู้พัฒนา มีใครสนับสนุนบ้าง

สุดท้ายเราต้องทำข้อมูลที่ได้มาตัดสินใจ ประเมินมูลค่าของเหรียญ สำหรับคนที่คิดจะถือยาวอาจจะต้องพิจารณาซื้อ Cold Wallet เพื่อเก็บเหรียญ ซึ่งมีความปลอดภัยมากกว่า Hot Wallet

ถ้าเลือกที่จะทำฟาร์มก็ต้องเลือก platform ที่มีความน่าเชื่อถือ มีคนใช้เยอะ ๆ (ไม่ได้บอกว่าใช้เยอะแล้วจะไม่เจ๊ง แค่แนวโน้มดูดีกว่า) ผลตอบแทนไม่สูงจนเกินไป ถ้าสูงเกินไปเราต้องตั้งคำถามว่า ทำไมถึงให้ผลตอบแทนเรามากขนาดนี้ จะเอาที่ไหนมาจ่ายให้เรา เหรียญที่จะเอาไปฟาร์มก็ต้องดูด้วยนะ

ทำเหมืองก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน เครื่องที่ซื้อมาตกรุ่น ขุดได้ช้า คืนทุนช้า ราคาเหรียญที่ขุดราคาตก ค่าไฟที่ใช้ในการขุดไม่คุ้ม ต้องคำนวณดี ๆ ก่อนลงทุนไม่งั้นอาจจะเจ็บตัวได้

ของแถมส่งท้าย ถ้าเรารู้ว่าเราไม่มีเวลามากนัก หรือเลือกลงทุนไม่เก่ง เราสามารถลงทุนในกองทุนที่ลงทุนเกี่ยวกับสิ่งที่เราสนใจแทนได้