“เศรษฐา” โรดโชว์สิงคโปร์ พ.ย.นี้ หอบข้อมูล “แจกเงินหมื่น” ชี้แจงสถาบันเครดิต

แจกเงินหมื่น

เศรษฐานำทีมตลาดหลักทรัพย์ฯ โรดโชว์นักลงทุนที่ “สิงคโปร์” ปลายเดือน พ.ย.นี้ คลังเตรียมข้อมูลแหล่งเงิน “แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท” ทำความเข้าใจ “สถาบันจัดอันดับเครดิตเรตติ้ง” หวังปลุกความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมซัพพอร์ตรัฐบาลให้ข้อมูลกลุ่ม “กองทุนขนาดใหญ่”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงแนวทางการจัด roadshow Thailand เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนจากต่างประเทศ พร้อมกับวางแผนไปพูดคุยกับนักลงทุน (investor) และ สถาบันจัดอันดับเครดิต (rating agency) ในประเทศสิงคโปร์เร็ว ๆ นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังมีแผนจะไป roadshow ที่สิงคโปร์ในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ โดยให้ทางตลาดหลักทรัพย์ฯประสานจัด roadshow ครั้งนี้ขึ้น ซึ่งการพบปะกับ rating agency

รวมถึงกลุ่มนักลงทุนสถาบัน หรือกองทุนขนาดใหญ่ต่าง ๆ จะเป็นการชี้แจงความชัดเจนของนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต ที่จะต้องชี้แจงในเรื่องแหล่งเงินที่นำมาใช้ดำเนินโครงการให้ชัดเจน

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเลต ได้นัดประชุมอนุกรรมการอีกรอบเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 ต.ค.นี้ หลังจากการประชุมรอบแรกไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

Advertisment

โดยรอบนี้จะประชุมนัดสุดท้ายเพื่อสรุปรายละเอียดทั้งหมดก่อนนำไปเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบาย หรือคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังเป็นประธาน เพื่อพิจารณาตัดสินใจ ซึ่งจะประชุมในวันที่ 24 ต.ค.ต่อไป

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังได้เรียกผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯเข้าหารือ และได้มอบนโยบายให้จัดโรดโชว์เพื่อความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน ขณะเดียวกันยังให้พิจารณาขยายเวลาซื้อขายหุ้นไทยด้วย

ซึ่งนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. ระบุว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯต้องมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ แล้วออกไปชักชวน หรือ roadshow นักลงทุนต่างชาติให้เห็นถึงความสามารถในการทำกำไรและศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนไทย ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้ ซึ่งตอนนี้มีหลายธีม อาทิ ความยั่งยืน (sustainability) ตลอดจนการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ (new S-curve)

อย่างเช่น ธุรกิจพลังงานสะอาด หรือธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และเรื่องของ well being เพื่อดึงดูดให้นักลงทุนกลับมาลงทุนในตลาดทุนไทยมากขึ้น

Advertisment

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯจะไปร่วม roadshow กับรัฐบาลไทยที่สิงคโปร์ เนื่องจากนักลงทุนในสิงคโปร์มีกลุ่มกองทุนที่ลงทุนอยู่ในประเทศไทยค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นกองทุนที่มาจากภูมิภาคเอเชีย กองทุนภาคพื้นยุโรปหรือสหรัฐอเมริกา ที่ส่วนใหญ่จะลงทุนผ่าน Singapore office เป็นหลัก สำหรับการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งไทย

โดยจะมีทั้งกองทุนขนาดใหญ่ อาทิ เจพีมอร์แกน (JPMorgan), ฟิเดลิตี้ (Fidelity) และแคปปิตอล รีเสิร์ช (Capital Research) ซึ่งมีออฟฟิศใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์ดูแลการลงทุนในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่แล้ว

“คงจะมีกองทุนใหญ่ ๆ มาร่วมเยอะ เพราะครั้งนี้เราไป outbound roadshow คือไปหาเขาถึงที่ ซึ่งสะดวกกับกลุ่มกองทุนต่าง ๆ”

ซึ่งเบื้องต้นการไปร่วม roadshow ในครั้งนี้จะเป็นการไปให้ข้อมูลจากภาครัฐมากกว่า ว่านโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลไทยเป็นอย่างไร โดยกำลังอยู่ระหว่างทำงานร่วมกับทีมงานของนายกรัฐมนตรีและกระทรวงเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง

“เราเชื่อว่านักลงทุนอยากจะเห็นภาพ macro มากกว่า ที่ทางรัฐบาลไทยจะมีนโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนถ้าเป็นภาพ micro ฝั่งนักลงทุนคงจะพูดคุยกับทางผู้ประกอบการเป็นหลัก”

รองผู้จัดการ ตลท.กล่าวด้วยว่า นายกฯและภาครัฐค่อนข้างให้ความสำคัญกับตลาดทุน และทางทีมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะนายกฯที่ควบตำแหน่ง รมว.คลังมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องตลาดทุน จึงเป็นเหตุผลที่ได้ริเริ่มขึ้นมา ว่าการต้องให้ข้อมูลกับนักลงทุนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ จึงมีดำริให้ออกไปชักชวนนักลงทุนต่างชาติ โดยเริ่มต้นใกล้ ๆ ที่สิงคโปร์

“ส่วนปี 2567 ก็มีแผนจะไปโรดโชว์ต่ออยู่แล้ว แต่จะพิจารณาจากอีเวนต์การลงทุนที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งต้องเป็นอีเวนต์ที่เหมาะสมและได้รับความสนใจจากนักลงทุน” รองผู้จัดการ ตลท.กล่าว