บล.กสิกรไทย ประเมินหุ้นไทยแกว่งเชิงบวก แนวต้าน 1,425 จุด ปัจจัยต่างประเทศหนุน

กสิกรไทย

บล. กสิกรไทย ประเมินกรอบดัชนีหุ้นไทย แกว่งตัว ลุ้นแนวต้าน 1,425 จุด ชี้มีเซนติเมนต์เชิงบวกจากปัจจัยต่างประเทศ ขณะที่ปัจจัยในประเทศไม่ได้แย่ หลังรัฐเคาะมาตรการอีวี 3.5 สร้างโมเมนตัมเชิงบวก

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มของตลาดหุ้นวันนี้ คาดว่าจะแกว่งตัว รับเซนติเมนต์เชิงบวก จากปัจจัยตลาดหุ้นสหรัฐที่เป็นบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่คืนนี้จะมีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 1 แสนตำแหน่งปลาย ๆ รวมถึงวานนี้ตลาดหุ้นไทยบวกขึ้นมาค่อนข้างแรง ดังนั้น ให้กรอบดัชนี SET ที่ แนวต้าน 1,425 จุด ส่วนแนวรับที่ 1,390 จุด

โดยระยะต่อไปต้องติดตามว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สั่งสัญณาณหยุดดอกเบี้ย หุ้นน่าจะไปต่อได้จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร์สหรัฐ (บอนด์ยีลด์) ที่อ่อนตัวลง และค่าเงินบาทก็จะแข็งค่าขึ้น จากเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลด์) ที่จะไหลเข้า

ส่วนปัจจัยภายในประเทศ ช่วงนี้ตลาดไม่ได้ให้น้ำหนักมากนัก เนื่องจากประเด็นที่หลายคนกังวล อย่างนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเลต ซึ่งรัฐบาลอาจจะเลื่อนไปในไตรมาส 4 ปีหน้า ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทยก็ดูจะฟื้นตัวช้าลง เห็นได้จากตัวเลขการส่งออกที่ชะลอลง จากที่ภาคการผลิตระดับโลกที่ ทั้งของจีน และสหรัฐ ที่ชะลอทั้ง 2 ประเทศ ขณะที่การท่องเที่ยวของไทยยังไปได้ดี

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่เป็นโมเมนตัมที่ดี หลังจากรัฐบาลมีมาตรการอีวี 3.5 ที่จะทำให้มีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เข้ามา ดังนั้นภาพรวมปัจจัยในประเทศอาจดูแผ่วบ้าง แต่ไม่ได้แย่มาก

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ เนื่องจากภาพรวมดูดีขึ้น จากบอนด์ยีลด์ที่ลดลง หุ้นไทยมีโอกาสกลับฟื้นได้ต่อในระยะกลาง โดยกรณีฐานมีโอกาสฟื้นได้ 5% จาก 1,400 จุด และกรณีที่ดีที่สุด อาจขึ้นได้ถึง 10% หรือดัชนีอยู่ที่ 1,470-1,570 จุด ดังนั้น การเลือกหุ้นอาจเลือกหุ้นที่มีลักษณะได้ประโยชน์จากบอนด์ยีลด์ที่ลดลง อย่างกลุ่มโรงไฟฟ้า แนะนำ GULF กลุ่มท่องเที่ยว แนะนำ BA, ERW ส่วนกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม แนะนำ AMATA ส่วนหุ้น Domestic Play แนะนำ AP