แบงก์กรุงเทพ ชูลงทุนอาเซียน ซัพพอร์ตลูกค้าขยายตลาด

BBL

ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และปัจจัยเสี่ยงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อการค้าและการลงทุน แต่จากข้อมูลกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่าเศรษฐกิจอาเซียนจะสามารถเติบโตได้ในระดับ 4.2% ในปีนี้ และขยายตัว 4.6% ในปี 2567 สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก และยังเป็นเป้าหมายการลงทุนที่น่าดึงดูดมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้นักธุรกิจไทยสามารถไขว่คว้าโอกาสที่มีอยู่มากมายทั่วภูมิภาค ธนาคารกรุงเทพได้จัดสัมมนาประจำปี AEC Business Forum 2023 หัวข้อ “ASEAN Rising : Capture New Growth” ขึ้น เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา

ตลาดอาเซียนผงาดกลางวิกฤต

โดย “ชาติศิริ โสภณพนิช” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ ภูมิอากาศ และความเสี่ยงจากแรงปะทะทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ (geopolitics) จะเห็นว่าภูมิภาคอาเซียนยังคงมีการเติบโตและผงาดขึ้นท่ามกลางความท้าทาย เป็นตลาดที่มีโอกาสการเติบโตและน่าดึงดูดการลงทุน ด้วยจำนวนประชาชากรที่มีมากกว่า 650 ล้านคน วัยแรงงานมีอายุเฉลี่ย 15-45 ปี เป็นตลาดบริโภคขนาดใหญ่ จึงเป็นโอกาสของภาคธุรกิจ

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยคาดการณ์ว่าในปี 2567 จะเติบโต 4% ถือว่าขยายตัวได้ดีกว่าในหลายประเทศ และไทยยังเป็นประตูสู่อินเดียและจีน จึงถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะต้องพิจารณาถึงการลงทุนและขยายธุรกิจไปสู่ระดับภูมิภาคมากขึ้น เพื่อตอบรับกับโอกาสทางธุรกิจที่สูงขึ้น เช่น การลงทุนพัฒนาเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟความเร็วสูง รวมถึงการเพิ่มห่วงโซ่อุปทานโลกภายในภูมิภาค

“หลังวิกฤตโควิด-19 เงินเฟ้อและดอกเบี้ยเร่งตัวสูงขึ้น รวมถึงปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น จะเห็นว่าภูมิภาคอาเซียนยังเป็นเหมือนหลุมหลบภัยจากผลกระทบต่าง ๆ โดยเราเห็นสัญญาณการย้ายการลงทุนจากจีนออกมานอกประเทศมากขึ้น สะท้อนผ่านตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของไทยในปี 2565 เพิ่มขึ้น 5.6% หรือราว 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ดังนั้น เราจำเป็นต้องคว้าโอกาสการเติบโตต่อเนื่อง”

Advertisment

ซัพพอร์ตลูกค้าเต็มที่

โดยธนาคารกรุงเทพที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของอาเซียน ยังเน้นการเป็น local partner สนับสนุนลูกค้าในการขยายธุรกิจผ่านเครือข่ายสาขาที่มีอยู่ใน 9 ประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศจะมีศักยภาพแตกต่างกัน โดยธนาคารยังคงเห็นสัญญาณการลงทุนทางด้านอุตสาหกรรมด้านการผลิต อาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มส่งออกและนำเข้า เพื่อรองรับตลาดการบริโภคที่มีขนาดใหญ่รวมกันถึง 650 ล้านคน

โดยเฉพาะ “อินโดนีเซีย” ที่เป็นตลาดใหญ่ด้วยประชากร 270 ล้านคน และเป็นกำลังหลักของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอาเซียน และเป็นประเทศที่ฟื้นตัวหลังจากโควิด19 ได้อย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง โดยเศรษฐกิจอินโดฯขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่ระดับ 3.7% และ 5.3% ตามลำดับ

“ธนาคารกรุงเทพจะใช้เครือข่ายของธนาคารเพอร์มาตาที่มีสาขาเกือบ 300 แห่ง ในการสนับสนุนลูกค้าขยายการค้าและลงทุน”

ขณะที่ “เวียดนาม” ยังเป็นเป้าหมายการลงทุนที่สำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการลดความเสี่ยงจากปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ซึ่งในปีที่ผ่านมาเวียดนามมีปริมาณเงินลงทุนโดยตรง FDI สูงสุดในรอบทศวรรษ

Advertisment

ยังไม่มีแผนซื้อกิจการเพิ่ม

“ไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์” รองผู้จัดการใหญ่ ผู้รับผิดชอบกิจการธนาคารต่างประเทศ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจของแบงก์กรุงเทพในต่างประเทศ ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 25% เป็นไปตามสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งปีนี้การเติบโตของสินเชื่อในต่างประเทศยังอยู่ในกรอบ 4-6% ต่อปี

“รายได้จากต่างประเทศส่วนใหญ่ จะมาจากอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อ และรายได้ค่าธรรมเนียมที่เกิดจากธนาคารเพอร์มาตา แต่ในอนาคต เราจะพยายามเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามการค้าและการลงทุน เนื่องจากลูกค้าขนาดใหญ่มีปริมาณธุรกรรมทางด้านการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงการใช้วงเงินสินเชื่อเทอมโลนในการขยายการลงทุนและเริ่มกิจการใหม่”

“ไชยฤทธิ์” กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ธนาคารไม่ได้มีแผนซื้อกิจการแบงก์ในต่างประเทศเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันมองว่าเครือข่ายสาขาที่มี 300 แห่งทั่วโลกเพียงพอ ในการสนับสนุนลูกค้า โดยตลาดอาเซียนยังเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีโอกาส จึงจะเน้นการเชื่อมโยงการค้าและลงทุนระหว่างภูมิภาคนี้ รวมถึงการขยายอานิสงส์ของกลยุทธ์ “จีน+1” เพิ่มเติม ส่วนการขยายตลาดไปอินเดีย ยังรอดูสถานการณ์ เพราะยังมีทั้งโอกาสและความท้าทาย

“เป้าหมายรายได้ในปี 2567 น่าจะประมาณ 25% เพราะเราก็ยังคงให้ความสำคัญกับในประเทศด้วย โดยสินเชื่อน่าจะเติบโตใกล้ ๆ กัน แต่ในต่างประเทศอาจจะเห็นการเข้าไปทำธุรกิจและธุรกรรมที่มีความสามารถในการเพิ่มค่าฟีมากขึ้น เช่น เทรดไฟแนนซ์ รายได้ดอกเบี้ยจากเทอมโลน รวมถึงรายได้จากทางด้านดิจิทัลแบงก์ของเพอร์มาตา”