เศรษฐา ตอบคำถามเงื่อนไขเงินดิจิทัล “เงินฝากไม่เกิน 5 แสน” ขีดเส้นวันไหน

นายเศรษฐา ทวีสิน

นายกฯเศรษฐา ตอบคำถามแจกเงินดิจิทัล ขีดเส้นบัญชีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท วันไหน-กลุ่มอาชีพอิสระดูเกณฑ์รายได้อย่างไร-ประชาชนที่รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีสิทธิเข้าร่วมมาตรการ e-Refund ช็อป 5 หมื่นบาท ลดหย่อนภาษีหรือไม่

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวรายละเอียดเรื่องแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเย็นได้เดินทางมายังอาคารมติชน โดยมี นายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ โดยนายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเลตดังนี้

อาชีพอิสระดูเกณฑ์รายได้จากไหน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นอกจากโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ผ่านแอปเป๋าตัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น เงื่อนไขสำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ที่มีรายได้ไม่เกิน 70,000 บาทต่อเดือน และบัญชีเงินฝากทุกบัญชีรวมกันไม่เกิน 5 แสนบาท

ทั้งนี้ ถ้ารายได้เกิน 7 หมื่นบาท แต่มีเงินฝาก น้อยกว่า 5 แสนบาท ก็จะไม่ได้รับสิทธิ หรือ ถ้ารายได้น้อยกว่า 7 หมื่นบาท แต่มีเงินฝากมากกว่า 5 แสนบาท ก็จะไม่ได้รับสิทธิเช่นกัน

โดยข้อมูลรายได้จะเป็นการดูจากฐานข้อมูลภาษีกระทรวงการคลัง แต่สำหรับผู้ที่ทำอาชีพอิสระต่าง ๆ ที่ไม่มีข้อมูลตรวจสอบได้  ก็จะดูจากบัญชีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท เป็นหลัก

Advertisment

ขีดเส้นตัวเลข “บัญชีเงินฝาก” วันไหน

นายเศรษฐาเปิดเผยว่า สำหรับวันที่จะใช้ขีดเส้นบัญชีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท คือวันที่เปิดลงทะเบียนรับสิทธิเข้าร่วมโครงการ ซึ่งตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเมื่อไหร่ เพราะยังต้องผ่านกระบวนการอีกมาก โดยเฉพาะเรื่องแหล่งเงินที่จะต้องออกพระราชบัญญัติเงินกู้ 5 แสนล้านบาท

โดยเงื่อนไขเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาทนั้น จะดูเฉพาะบัญชีเงินฝากเท่านั้น ไม่รวมถึงพันธบัตรรัฐบาล สลากออมสิน หรือหุ้นกู้ต่าง ๆ

สำหรับในกรณีที่จะมีประชาชนจำนวนมากที่ดำเนินการถอนเงินฝากเพื่อไปลงทุนซื้อหุ้นกู้ หรืออื่น ๆ ก็เป็นสิทธิที่ทำได้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะจริง ๆ แล้วรัฐบาลต้องการจะแจกทุกคนอยู่แล้ว แต่เมื่อมีข้อเสนอแนะให้ตัดกลุ่มคนรวยออก รัฐบาลก็รับฟังความคิดเห็นจึงกำหนดเงื่อนไขขึ้นมา

รับเงินดิจิทัลแล้ว มีสิทธิร่วม e-Refund ช็อปลดภาษีหรือไม่

นายเศรษฐาเปิดเผยว่า นอกจากโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทผ่านแอปเป๋าตัง สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 70,000 บาท และบัญชีเงินฝากทุกบัญชีรวมกันไม่เกิน 5 แสนบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ทางรัฐบาลยังมีโครงการ e-Refund คือให้คนไทยสามารถลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากการซื้อสินค้าและบริการ มูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท โดยจะเริ่มช่วงต้นปี 2567

Advertisment

ทั้งนี้ กำหนดเป็น e-Refund คือจะต้องเป็นการซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) ทั้งนี้

เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการร้านค้าเข้าระบบภาษีด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

นายเศรษฐากล่าวว่า มาตรการนี้ทำให้คนที่ไม่ได้รับสิทธิดิจิทัลวอลเลตก็สามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย และทำให้ร้านค้าเข้าระบบภาษีดิจิทัลมากขึ้น

อย่างไรก็ดี นายเศรษฐาระบุว่า ในส่วนของมาตรการ e-Refund นี้เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้เสียภาษีสามารถเข้าร่วมได้ แม้ว่าจะได้รับเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทแล้วก็ตาม ไม่ได้จำกัดสิทธิอย่างใด เพราะถือว่าเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ