เงินบาทผันผวน… USD Gold Trade ตอบโจทย์ลงทุนทองคำ

การลงทุน
คอลัมน์ : สถานีลงทุน
ผู้เขียน : ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

การลงทุนในทองแท่งปีนี้ได้รับผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจ บางท่านอาจจะทำกำไรได้หลายรอบจากความผันผวนของราคาทองตลาดโลกและเงินบาท

ซึ่งเงินบาทในปีนี้เคลื่อนไหวผันผวนมาก ไตรมาส 1 เงินบาทอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องจนทะลุ 35 บาท/ดอลลาร์ จากต้นปีต่ำกว่า 33 บาท ปลายไตรมาส 1 เริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้น แต่กลางเดือน พ.ค.ต่อเนื่องถึงไตรมาส 3 กลับมาอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องจนทะลุ 37 บาทในช่วงต้นเดือน ต.ค. และในที่สุดเริ่มแข็งค่าขึ้นเคลื่อนไหวที่บริเวณ 35 บาท

ปัจจัยที่ทำให้เงินบาทผันผวนและอ่อนค่าลงในปีนี้ 1) เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จากการที่เฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2) ปัจจัยการเมืองในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งรัฐบาลที่มีความล่าช้า ความไม่มั่นใจนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ 3) เงินทุนจากต่างประเทศที่ไหลออกจากตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรไทย

เงินบาทปีนี้มีกรอบการเคลื่อนไหว 32.45-37.24 บาท/ดอลลาร์ หรือกว้างเกือบ 5 บาท ย่อมมีผลกระทบต่อราคาทองแท่งในประเทศอย่างมีนัยสำคัญ โดยการแข็งค่าหรืออ่อนค่าของเงินบาททุก 1 บาท กระทบต่อราคาทองแท่งในประเทศราว 900 บาท ดังนั้น ถ้าเงินบาทเปลี่ยนแปลงกว้างถึง 5 บาท กระทบต่อราคาทองแท่งในประเทศสูงถึงราว 4,500 บาท หรือกว่า 13%

ถึงแม้ว่าปีนี้นักลงทุนได้รับอานิสงส์ทางบวกจากเงินบาทที่อ่อนค่าลง แต่ในปีหน้าคาดการณ์ว่าเงินบาทจะมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้า ถึงแม้ว่าเฟดไม่ฟันธงว่าจะยุติขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม จะทำให้เงินดอลลาร์คาดกลับทิศทางอ่อนค่าลง ส่วนปัจจัยภายในประเทศเองจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

Advertisment

ดังนั้น เงินบาทแนวโน้มแข็งค่าขึ้น อาจจะกระทบทางลบต่อราคาทองแท่งในประเทศได้ ดังนั้นความผันผวนของเงินบาทจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทบต่อผลกำไรของนักลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้การลงทุนในทองแท่งอาจจำเป็นต้องป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือลงทุนทองในสกุลเงินดอลลาร์

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางฮั่วเซ่งเฮงร่วมกับธนาคารกรุงเทพ เปิดตัว USD GOLD TRADE แอปพลิเคชั่นซื้อขายทองคำแท่ง 99.99% ด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแบบเรียลไทม์ สะดวกในการเปิดบัญชีผ่านแอปบนโทรศัพท์มือถือ และผูกบัญชีเงินฝากสกุลต่างประเทศ (FCD) ของธนาคารกรุงเทพ การลงทุนเริ่มต้นเพียง 0.1 ทรอยออนซ์ และสามารถถอนเป็นเหรียญทองคำ 99.99%

เป็นทางเลือกของนักลงทุนเพื่อลดแรงกดดันและความผันผวนของค่าเงินบาท เนื่องจากไม่ต้องแปลงค่าเงินในทุกครั้งที่ซื้อขาย