SET แนวรับ 1,370 จุด หุ้นใหญ่ขึ้นยาก

SET แนวรับ
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (27 พ.ย-1 ธ.ค. 66) ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดย “สรพล วีระเมธีกุล” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวว่า ดัชนี SET Index ปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก ประมาณ 20-30 จุด

โดยส่วนใหญ่เป็นการเทขายหุ้นขนาดใหญ่อย่าง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT), บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) และ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ที่มีปัจจัยเฉพาะตัวมากดดันตลาด

นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 2567 ลงเหลือขยายตัว 3.8% จากคาดการณ์เดิมที่ 4.4% ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลงค่อนข้างแรง

ทั้งนี้มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (4 ธ.ค.-8 ธ.ค. 66 ) “สรพล” ประเมินว่า ดัชนี SET Index ไม่ได้มีเหตุการณ์ที่จะทำให้หุ้นปรับตัวขึ้นลงแรงมาก ให้กรอบเคลื่อนไหวบริเวณแนวรับ 1,370 จุด และแนวต้าน 1,410 จุด โดยกำลังจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว และนักลงทุนน่าจะรอผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงกลางเดือน ธ.ค. 2566 เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย

ขณะเดียวกัน นักลงทุนต่างชาติน่าเป็นลักษณะการขายทำกำไร ส่วนนักลงทุนสถาบันรอเม็ดเงินก้อนใหม่ของกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (TESG) โดยประเมินว่าหุ้นใหญ่จะปรับตัวขึ้นยาก ขณะที่หุ้นกลางและหุ้นเล็กน่าจะเริ่มรีบาวนด์ขึ้นมาได้บ้าง อาทิ กลุ่มไฟแนนซ์, โรงไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ต้องติดตามคือ นโยบายเรื่องค่าไฟ โดยคาดว่าค่าไฟที่ปรับลดได้ที่ประมาณ 4.20 บาทต่อหน่วย หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศค่าไฟ 4.68 บาทต่อหน่วย ในช่วงต้นปีหน้า และติดตามการลดดอกเบี้ยบัตรเครดิตโดยมีแนวโน้มจะปรับลดเหลือ 15% จากเดิมที่ 16% ต่อปี

ซึ่งหากมีการปรับอัตราดอกเบี้ยลดลงจะส่งผลลบกับกลุ่มไฟแนนซ์ โดยเฉพาะ บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) และ บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) (AEONTS)

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กมากกว่าขนาดใหญ่ อาทิ กลุ่มโรงไฟฟ้า แนะนำ GPSC กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ แนะนำ HANA และกลุ่มไฟแนนซ์แนะนำ TIDLOR