ธปท. เผยส่งร่างหลักเกณฑ์ เวอร์ชวลแบงก์ ให้คลัง 12 ม.ค. 67

สุวรรณี เจษฎาศักดิ์
สุวรรณี เจษฎาศักดิ์

ธปท.เผยส่งร่างประกาศหลักเกณฑ์การจัดตั้ง Virtual Bank ให้กระทรวงการคลังพิจารณาเมื่อ 12 ม.ค. 2567 คาดไตรมาส 1/67 สามารถออกประกาศเปิดรับสมัคร และดำเนินธุรกิจได้ในปี 2569

วันที่ 16 มกราคม 2567 นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าของการออกใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) นั้น ธปท.ได้นำส่งร่างหลักเกณฑ์การจัดตั้ง Virtual Bank ส่งกลับไปให้กระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากไทม์ไลน์เป็นไปตามคาดการณ์ ธปท.คาดว่าภายในไตรมาสที่ 1/2567 จะมีประกาศจากกระทรวงการคลัง และเข้าสู่ขั้นตอนในการเปิดรับสมัครผู้สนใจอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 6 เดือน และประกาศรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติได้รับคัดเลือกที่จะได้รับใบอนุญาต (License) โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะมีเวลาในการเตรียมตัวเป็นเวลา 1 ปี และคาดว่าภายในครึ่งปีแรกของปี 2569 จะสามารถเริ่มต้นดำเนินการได้

“เรามีการพูดคุยกับกระทรวงการคลังต่อเนื่อง มีการส่งร่างการจัดตั้ง Virtual Bank ระหว่างกันไปมา โดยล่าสุด ธปท.ได้มีการส่งร่างประกาศกลับไปที่กระทรวงการคลังแล้วเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งต้องรอทางกระทรวงการคลัง หากไม่มีอะไรผิดพลาดและเป็นไปตามกรอบที่มองไว้ ภายในไตรมาสที่ 1/67 น่าจะมีประกาศจากกระทรวงการคลัง และหลังจากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนต่าง ๆ ได้ และปี 2569 น่าจะได้เห็น รวมถึงธปท.ได้ดำเนินการเรื่อง Open Data ที่จะขับเคลื่อนภายในปีนี้ โดยเริ่มจาก Statement ก่อนเป็นอันดับแรก”