กนง.เสียงแตก “คงดอกเบี้ย” โบรกชี้อาจเห็นลดดอกเบี้ยเร็วกว่าตลาดคาด

ดอกเบี้ย

กนง. เสียงแตก “คงดอกเบี้ย” 5:2 ที่ระดับ 2.50% “บล.ฟิลลิป” ชี้อาจเห็นลดดอกเบี้ยเร็วกว่าตลาดคาด มองกลุ่ม “ไฟแนนซ์” ได้ประโยชน์มากสุด

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานว่า จากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิยน (กนง.) มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้คงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.5% ตามที่ตลาดคาด พร้อมทั้งระบุ ดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันนั้นสอดคล้องกับการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจ และเอื้อต่อการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจระยะยาว

และชี้ยังมีความไม่แน่นอนสูงในระยะข้างหน้าจากปัจจัยวัฏจักรเศรษฐกิจ และปัจจัยเชิงโครงสร้าง นอกจากนี้ กนง.ยังปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 2567 เหลือ 2.5-3% จากเดิมมองขยายตัว 3.2% โดยยังให้การบริโภคภาคเอกชน และท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของ GDP

ด้านเงินเฟ้อทั่วไปปี 2567 มีแนวโน้มทรงตัวที่ระดับต่ำใกล้ 1% ก่อนจะทยอยปรับตัวขึ้นในปี 2568 โดยระดับเงินเฟ้อปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำ ไม่ได้บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอ เพราะหากหักผลของมาตรการรัฐออกไป เงินเฟ้อจะยังขยายตัวเป็นบวก

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัย บล.ฟิลลิป ชี้ว่า มติ 5:2 สะท้อนภาพมติเริ่มไม่เอกฉันท์ สะท้อนแรงกดดันต่อนโยบายการเงินที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นความหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้

และมองเป็นผลดีต่อต้นทุนทางการเงินของบริษัทจดทะเบียน นอกเหนือไปจากคาดการณ์แนวโน้มผลประกอบการที่ส่วนใหญ่ภาคเรียลเซ็กเตอร์อาจฟื้นตัวในปีนี้

จึงมองกลุ่มไฟแนนซ์จะได้ประโยชน์จากข่าวนี้มากที่สุด ได้แก่ AEONTS, TLI, SAWAD, MTC และเป็นบวกต่อกลุ่มอื่น เช่น กลุ่ม Consumption ได้แก่ CPN, CPAXT, CPALL และเป็นบวกต่อกลุ่มส่งออก จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า แนะนำ TU, ASIAN, CFRESH, CPF, TFG, BTG