MONO ปลดพนักงาน ลดค่าใช้จ่าย 11 ล้าน/เดือน เตรียมใช้ AI อ่านข่าวสั้น

MONO NEXT

MONO ปรับโครงสร้าง “ปลดพนักงาน” ลดค่าใช้จ่ายได้ 11 ล้าน/เดือน คิดเป็น 33% เมื่อเทียบกับก่อนการปรับโครงสร้างธุรกิจทีวีดิจิทัล เตรียมเผยแพร่ข่าวสั้นด้วยเสียงจาก AI ต้นฉบับเสียงมาจากผู้ประกาศข่าว MONO29

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โมโน เน็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MONO รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 1,895.4 ล้านบาท ลดลง 9.4% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) มีผลขาดทุนสุทธิ 255.1 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น 324.4 ล้านบาท เมื่อเทียบจากปี 2565

โดยในปี 2567 ทาง MONO ได้ปรับโครงสร้างองค์กร โดยการปรับลดจำนวนพนักงานในทุกส่วนงานให้มีขนาดที่เหมาะสม ปรับลดขนาดธุรกิจในส่วนที่ไม่ทำกำไร ลดหน่วยงานที่ซ้ำซ้อน และมีการจ้างบริษัทภายนอก (Outsource) ที่มีความชำนาญเข้ามาทดแทน ส่งผลให้ในปี 2567 มีค่าใช้จ่ายพนักงานปรับลดลงประมาณ 11 ล้านบาทต่อเดือน หรือลดลงคิดเป็น 33% เมื่อเทียบกับก่อนการปรับโครงสร้าง

สำหรับธุรกิจทีวีดิจิทัล MONO เตรียมเผยแพร่ข่าวสั้นด้วยเสียงจาก AI (ต้นฉบับเสียงมาจากผู้ประกาศข่าวของ MONO29) ที่จะเริ่มออกอากาศเร็ว ๆ นี้ สำหรับธุรกิจออนไลน์พัฒนาระบบคำพยากรณ์จากหลากหลายศาสตร์ด้วย AI โดยร่วมมือกับเครือข่ายนักพยากรณ์ที่มีชื่อเสียง เพื่อให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น MTHAI

และพัฒนากระบวนการทำงาน ปรับปรุงงานสร้างสรรค์ และงานวิเคราะห์ด้วย Generative AI ได้แก่ งานกราฟิก งานตรวจสอบคุณภาพภาพยนตร์ งานวิเคราะห์พฤติกรรมการรับชม เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการทำงานได้อย่างมาก