NUSA ราคาหุ้นดิ่ง 4.55% ชี้แจงแล้ว มีเงินสดพอชำระหนี้ 2.35 พันล้าน

NUSA

NUSA ราคาหุ้นปิดภาคเช้าดิ่ง 4.55% ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แล้ว มีกระแสเงินสดปี 2567 เพียงพอต่อการชำระหนี้ทุกประเภท รวมหุ้นกู้ครบกำหนดชำระ 1 ปี มูลค่า 2.35 พันล้านบาท เผยหุ้นกู้มีหลักประกันเป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ราคาตลาดของที่ดินสูงกว่าราคาทุนมาก ทั้งที่ดิน “เขาใหญ่-สัตหีบ”

วันที่ 13 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บมจ.ณุศาศิริ (NUSA) ปิดตลาดภาคเช้าวันนี้ ยืนที่ราคา 0.42 บาท ปรับตัวลดลง 0.02 บาท หรือติดลบ 4.55% เมื่อเทียบจากราคาวันก่อนหน้า โดยระหว่างวันปรับตัวลงไปทำจุดต่ำสุดที่ราคา 0.44 บาท มีมูลค่าซื้อขาย 15.38 ล้านบาท

ทั้งนี้เมื่อวานนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขอให้ บมจ.ณุศาศิริ (NUSA) ชี้แจงข้อเท็จจริงที่อาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสภาพคล่อง และความสามารถในการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้และหนี้ต่าง ๆ ของบริษัท และการดำเนินธุรกิจของบริษัท กรณีปรากฏข้อมูลในงบการเงินประจำปี 2566 ว่าบริษัทมีเงินสด 39 ล้านบาท และมีหุ้นกู้และหนี้สินที่จะต้องชำระที่ครบกำหนดชำระใน 1 ปี รวม 2,352 ล้านบาท โดยขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2567 และขอให้ผู้ลงทุนติดตามคำชี้แจงของบริษัท

ล่าสุดวันนี้ นายวิษณุ เทพเจริญ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NUSA ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า กรณียอดเงินสดในบัญชีของบริษัทเปรียบเทียบกับหนี้สินที่จะครบชำระในระยะเวลา 1 ปี บริษัทขอเรียนให้ทราบว่า ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 ตามข้อมูลในรายงานงบการเงิน บริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์ คิดเป็นร้อยละ 0.58 ซึ่งคำนวณจากราคาสินทรัพย์

ประเภทที่ดินของบริษัทในราคาทุน โดยราคาตลาดของที่ดินมีราคาสูงกว่าราคาทุนมาก อาทิ ที่ดินที่เขาใหญ่ หรือ สัตหีบ โดยล่าสุดหุ้นกู้ของบริษัท NUSA242A ซึ่งครบกำหนดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีการชำระเงินต้นทั้งจำนวนแล้วเสร็จตามกำหนด ทั้งนี้หุ้นกู้ของบริษัทและบริษัทในเครือ เป็นหุ้นกู้มีหลักประกันเป็นที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในอัตราส่วนโดยเฉลี่ยสูงกว่า 1.2 เท่า ณ ปัจจุบัน

บริษัทมีการประมาณการกระแสเงินสดตลอดปี 2567 ที่เพียงพอต่อกำหนดการชำระหนี้ทุกประเภท อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบริษัทอยู่ในระหว่างการรอเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่ได้มีแผนการดำเนินการบริหาร NUSA ตามวาระการเสนอเพิ่มกรรมการใหม่ และปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริษัท

ทั้งนี้ทางบริษัทจะได้รายงานความคืบหน้าตามประเด็นความสามารถชำระหนี้ให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับทราบอีกครั้งหนึ่ง โดยประธานคณะกรรมการบริษัทท่านใหม่

NUSA ราคาหุ้นดิ่ง 4.55%

NUSA ราคาหุ้นดิ่ง 4.55%