ตลาดหลักทรัพย์สั่ง NUSA ชี้แจงด่วน บริษัทเหลือเงินสดแค่ 39 ล้าน แถมมีหนี้ต้องชำระ

NUSA

ตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่ง NUSA เร่งชี้แจงภายใน 15 มี.ค.นี้ หลังข้อมูลงบการเงินปี 2566 พบบริษัทเหลือเงินสดแค่ 39 ล้านบาท แถมมีหนี้ครบชำระใน 1 ปี อีกกว่า 2,000 ล้าน

วันที่ 12 มีนาคม 2567 รายงานจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ NUSA หรือ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงข้อเท็จจริงที่อาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสภาพคล่องและความสามารถในการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้และหนี้ต่าง ๆ ของบริษัท และการดำเนินธุรกิจของบริษัท กรณีปรากฎข้อมูลในงบการเงินประจำปี 2566 ว่าบริษัทมีเงินสด 39 ล้านบาท และมีหุ้นกู้และหนี้สินที่ที่จะต้องชำระที่ครบกำหนดชำระใน 1 ปี รวม 2,352 ล้านบาท

ทั้งนี้ ขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2567 และขอให้ผู้ลงทุนติดตามคำชี้แจงของบริษัท

โดยจากข้อมูลที่ปรากฏในงบการเงินประจำปี 2566 NUSA มีเงินสด 39 ล้านบาท และมีหุ้นกู้และหนี้ที่จะครบกำหนดชำระภายใน 1 ปี 1,185 และ 1,167 ล้านบาท ตามลำดับ ประกอบกับ NUSA ได้ชี้แจงเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าคณะกรรมการบริษัทรับทราบปัญหาสภาพคล่องของบริษัท

ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทสามารถบริหารจัดการสภาพล่องได้ตามกำหนด โดยแจ้งว่าจากสถานการณ์ปัจจุบัน การที่จะได้รับกระแสเงินสดจากการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ ลูกค้าจะต้องใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อ รวมทั้งสถาบันการเงินเข้มงวดในการให้สินเชื่อมากขึ้น

ดังนั้น NUSA ได้เตรียมแนวทางรองรับการชำระหนี้หุ้นกู้ หากไม่สามารถ Rollover หุ้นกู้ได้ ซึ่งแนวทางหนึ่งคือการขายสินทรัพย์ที่ได้ระดับราคาที่ดี โดยคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติในหลักการแล้วและบริษัทจะดำเนินการตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องต่อไป

เนื่องจากข้อมูลข้างต้นพิจารณาได้ว่าอาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสภาพคล่องและความสามารถในการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้และหนี้ต่าง ๆ ของบริษัท และการดำเนินธุรกิจของบริษัท ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอทราบความคืบหน้า แผนงาน และการดำเนินการเพื่อบริหารจัดการสภาพคล่อง เพื่อชำระหนี้และดอกเบี้ยข้างต้น รวมถึงการดำเนินธุรกิจตามปกติ โดยขอให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2567