แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จุลพันธ์ แจ้งคืบหน้า รอประชุมอีก 2 นัด

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

จุลพันธ์เผยอนุกรรมการศึกษาข้อเสนอแนะ “กฤษฎีกา-ป.ป.ช.” โครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ใกล้เสร็จแล้ว เหลือประชุมอีก 2 ครั้ง

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต ซึ่งรอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านอนุกรรมการศึกษาข้อเสนอแนะและความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งจะครบ 30 วัน ตามกรอบเวลาที่ต้องรายงานต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายจุลพันธ์ระบุความคืบหน้าว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการได้ศึกษารายงานความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ใกล้เสร็จแล้ว ซึ่งต้องบอกว่ายังเป็นไปตามกรอบเวลา

“คณะอนุกรรมการยังเหลือการประชุมอีก 2 ครั้ง หากได้ข้อสรุปความเห็นส่งกลับมาเมื่อไหร่ ก็ไม่เกิน 2 อาทิตย์คงเห็นภาพ” นายจุลพันธ์กล่าว

นายจุลพันธ์กล่าวด้วยว่า แนวคิดของ ป.ป.ช.อาจจะยังคิดว่าควรจะต้องทําเป็นลักษณะบัตรสวัสดิการรัฐ โดยใช้งบประมาณ แบ่งเป็นงวด ๆ เน้นจ่ายให้กลุ่มเปราะบาง ซึ่งก็ไม่ตรงกับแนวนโยบายของรัฐบาล แต่ว่ารัฐบาลก็รับฟัง และก็คงมีคําตอบให้

ทั้งนี้ อนุกรรมการชุดดังกล่าว ถูกแต่งตั้งจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567

คำสั่งระบุว่า ให้มีคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเสนอแนะและความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยให้กรอบเวลาภายใน 30 วันก่อนนำกลับมาเสนอสู่คณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้ง

หากนับกรอบเวลาการทำงาน ตั้งแต่วันที่มีคำสั่ง คือ 15 กุมภาพันธ์ 2567 จะครบ 30 วัน ในวันที่ 16 มีนาคม 2567