สรรพากรเตือนผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี ทำเกินกว่า 300 รายต่อปี ผิดจรรยาบรรณ-มีความเสี่ยง!

กรมสรรพากร เตือนผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี รับงานเกินกว่า 300 รายต่อปี ผิดจรรยาบรรณ มีความเสี่ยงการเงินมีข้อบกพร่อง ขาดความน่าเชื่อถือในวิชาชีพและปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 26 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก กรมสรรพากรได้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี ประกอบด้วย ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต และผู้สอบบัญชีภาษีอากร พบประเด็นข้อบกพร่องด้านจรรยาบรรณกรณีการตรวจสอบและรับรองบัญชีในกิจการที่เกินความรู้ความสามารถของตนที่จะปฏิบัติงานได้ และกรณีผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี ไม่อยู่ในสถานะที่ปฏิบัติงานและรับรองงบการเงินได้

จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีทราบความเสี่ยงงบการเงินมีข้อบกพร่อง ที่เป็นผลมาจากคุณภาพในการปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี ขาดความน่าเชื่อถือในวิชาชีพ และปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. ผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีปฏิบัติงานเกินความรู้ความสามารถ เช่น กรณีผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีรับงานเกินกว่า 300 รายต่อปี และผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีมีผู้ช่วยปฏิบัติงานไม่เหมาะสมกับปริมาณงานและคุณภาพที่จะต้องตรวจสอบ (คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.123/2545 เรื่อง กำหนดจรรยาบรรณของผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีตามมาตรา 3 สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 “2.2.2 ไม่ตรวจสอบและรับรองบัญชีในกิจการที่เกินความรู้ความสามารถของตนที่จะปฏิบัติงานได้ และไม่ทำการตรวจสอบและรับรองบัญชีเกินกว่า 300 รายต่อปี”)

2. ผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีไม่อยู่ในสถานะที่ปฏิบัติงานและรับรองงบการเงินได้ เช่น กรณี ผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี ขาดต่ออายุ สิ้นสภาพ ตาย เพิกถอน (คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.123/2545 เรื่อง กำหนดจรรยาบรรณของผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีตามมาตรา 3 สัตต แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 “2.5.1 ไม่กระทำการใด ๆ อันอาจนำมาซึ่งความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ ในส่วนที่เกี่ยวกับกฎหมายภาษีอากร หรือกฎหมายอื่น”) หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองมาตรฐานการสอบบัญชีภาษีอากร