แบงก์อุ้ม ITD ไปต่อ ลุ้นประมูล “โปรเจ็กต์รัฐ” สร้างรายได้

ITD

ปัญหาการขาดสภาพคล่องของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ดูจะค่อย ๆ คลี่คลายลงไปได้บ้างแล้ว เห็นได้จากการที่มีเงินไปจ่ายเงินเดือนพนักงาน และสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ก็ประกาศว่า พร้อมช่วยเหลือให้ธุรกิจเดินหน้าต่อ

เปิดงบฯ ปี’66 ขาดทุนลดลง

ล่าสุด ITD นำส่งงบการเงินปี 2566 แล้วพบว่า บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิตามส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัท 1,072 ล้านบาท ซึ่งขาดทุนลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 3,686 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตของบริษัทได้ตรวจสอบและรับรองงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการของกลุ่มบริษัทและบริษัท โดยไม่แสดงความเห็น

เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทและบริษัท ที่มีผลขาดทุนสะสม 6,426.67 ล้านบาท และ 5,390.66 ล้านบาท (ปี 2565 และ 2566) อีกทั้งมีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียน 26,711.54 ล้านบาท และจำนวน 29,977.68 ล้านบาท ตามลำดับ

แบงก์อุ้ม “ผ่อนเงื่อนไขชำระหนี้”

ITD ชี้แจงว่า หนี้สินหมุนเวียนส่วนใหญ่ของบริษัท ประกอบด้วยเงินกู้ยืมระยะสั้นจากตั๋วสัญญาใช้เงิน และทรัสต์รีซีต/เลตเตอร์ออฟเครดิต และเงินกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงินที่ถูกจัดประเภทเป็นเงินกู้ยืมระยะสั้น หุ้นกู้และหุ้นกู้ที่ถูกจัดประเภทเป็นหุ้นกู้ที่จะถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี โดย ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2566 บริษัทไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้ในเรื่องการดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น

ซึ่งคำนวณจากงบการเงินรวมที่ถูกกำหนดไว้ในสัญญาเงินกู้กับสถาบันการเงินบางแห่ง จากการผิดเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ดังกล่าวข้างต้น สถาบันการเงินมีสิทธิเรียกชำระคืนเงินกู้ยืม

อย่างไรก็ดี ธนาคารไม่ได้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับหนังสือจากสถาบันการเงินให้ความยินยอมและผ่อนผันเงื่อนไขในวันที่ 29 ก.พ. 2567 และวันที่ 18 มี.ค. 2567

“จากการไม่สามารถดำรงสัดส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นดังกล่าว สถาบันการเงินมีสิทธิเรียกชำระคืนเงินกู้ยืม แต่สถาบันการเงินไม่ได้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ดังนั้น จึงไม่เป็นเหตุให้บริษัทปฏิบัติผิดเงื่อนไขในสัญญากู้ยืมเงินกับสถาบันการเงิน”

สอดคล้องกับที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ “กฤษณ์ จันทโนทก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ยืนยันกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงการแก้ปัญหา ITD ว่า ทุกธนาคารให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ผ่านวงเงินสินเชื่อของตัวเอง รวมถึงการผ่อนผันเงื่อนไขตามความเหมาะสม เพื่อช่วยเหลือให้ ITD สามารถดำเนินกิจการไปต่อ

ลุ้นชนะประมูลงานรัฐหนุนรายได้

ทั้งนี้ สิ่งที่ ITD กำลังเร่งดำเนินการอยู่ก็คือ อยู่ระหว่างเจรจาข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ธนาคารหลักเพื่อขอรับการสนับสนุนด้านสินเชื่อ ทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันบริษัททยอยได้รับสินเชื่อมาบางส่วนแล้ว และคาดว่าบริษัท และกลุ่มเจ้าหนี้ธนาคารหลักจะตกลงเรื่องสัญญาการให้สินเชื่อจนเสร็จสิ้นเรียบร้อย เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนระบบการทำงานและระบบควบคุมเพื่อลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อให้บริษัท มีความสามารถในการแข่งขันและมีกำไรจากผลการดำเนินงาน และมีแผนการขายสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้ในการดำเนินงานเพื่อลดภาระหนี้ของบริษัท

นอกจากนี้ ITD ระบุด้วยว่า บริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพและโอกาสที่จะได้รับงานโครงการก่อสร้างขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ที่ทางภาครัฐและเอกชนอยู่ระหว่างการประกาศจัดซื้อจัดจ้างเป็นจำนวนมาก ได้แก่ งานสร้างถนน ทางด่วน รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง การขยายสนามบิน ทั้งในปริมณฑล กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดหลัก เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ เป็นต้น เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์และผลงานในอดีตที่สามารถแข่งขันได้ทุกประเภท

ทั้งนี้ ITD ระบุว่า “เชื่อมั่นว่าหากบริษัทได้รับงานโครงการก่อสร้างจากภาครัฐและภาคเอกชนดังกล่าว บริษัทก็จะสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง”

ลุ้น 5 ปัจจัยหนุน ITD รอด

“ประกิต สิริวัฒนเกตุ” กรรมการผู้จัดการ บลจ.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ กล่าวว่า การที่ ITD ต้องรีบส่งงบการเงินปี 2566 เพราะไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นการผิดนัด และอาจจะทำให้ผู้ถือหุ้นกู้ใช้เรื่องนี้มาเป็นประเด็นในการขอให้ชำระหนี้หุ้นกู้คืนก่อนกำหนดได้ ดังนั้น ITD ต้องรีบเรียกความเชื่อมั่นก่อน เพียงแต่ผู้สอบบัญชีอาจจะยังมีข้อสงสัยอยู่ ไม่สามารถให้ความคิดเห็น หรือรับรองบัญชีได้

เมื่อพิจารณาไส้ในที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นนั้น ปรากฏว่า มีประเด็นเรื่องการจัดการหนี้สิน การพูดคุยกับเจ้าหนี้ รวมไปถึงความพยายามที่จะหารายได้เข้ามา โดยการจะหารายได้ต้องไปเรียกให้บรรดาคู่ค้าหน่วยงานต่าง ๆ ที่ไปก่อสร้างใช้เงินคืน ซึ่งยังไม่มีความแน่นอนที่จะได้

รวมถึงผู้สอบบัญชีไม่สามารถจะหาความชัดเจนในส่วนของเงินลงทุนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครงการทวาย หรือสิทธิที่จะได้รับเงินชดเชยต่าง ๆ ซึ่งทุกอย่างที่เกี่ยวพันกับงบการเงิน แต่ยังหาความชัดเจนไม่ได้ รวมไปถึงการด้อยค่าของเงินลงทุนด้วย

ทั้งนี้ สถานการณ์จากนี้ คือ 1.หาก ITD มีการเจรจาเจ้าหนี้ได้และเจ้าหนี้มีวงเงินกู้ฉุกเฉินเข้ามาให้อาจจะดีขึ้นได้ 2.หน่วยงานต่าง ๆ ยอมจ่ายเงินให้ตามดีล หรือจ่ายก่อนดีล ก็จะช่วยเรื่องสภาพคล่องได้ 3.เร่งขายสินทรัพย์ต่าง ๆ หรือเงินลงทุนต่าง ๆ แม้ว่าจะโดนตัดขาดทุนไปบ้าง แต่การมีเงินมาแล้วทำให้สภาพคล่องหมุนไปได้ ก็อาจจะช่วยได้

4.อาจจะได้ในส่วนของสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น จากรัฐบาลที่จะได้ใช้งบประมาณปี 2567 แล้ว มีเงินลงทุนในโครงการต่าง ๆ สามารถเรียกความเชื่อมั่นได้ และ 5.ดอกเบี้ยนโยบายมีการปรับลดลงน่าจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้น

“รวม ๆ แล้วพอไปไหว ยังมีลุ้น สำหรับกลยุทธ์การลงทุนหุ้น ITD มองว่ายังต้องรอ เพราะเข้าไปลงทุนอะไรตอนนี้ไม่ได้เลย เพราะตอนนี้มันคือการวัดว่าจะรอดหรือไม่รอด ซึ่งจะไปเสี่ยงทำไม ดังนั้น รอให้ ITD รอดไปก่อนก็ได้ แล้วค่อยเข้าไปลงทุน” นายประกิตกล่าว