ปลัดคลัง ชี้จีดีพีปีนี้โตต่ำแค่ 2% จำเป็นต้องกระตุ้น จี้แบงก์ชาติตอบสังคมปมไม่ลดดอกเบี้ย

gdp

ปลัดคลัง มองจีดีพีปีนี้โต 2% ต่ำเกินไป จี้ “แบงก์ชาติ” อธิบายสังคมเหตุดอกเบี้ยไทยยังสูง ย้ำนโยบายการเงินการคลังควรสอดประสานกันเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 5 เมษายน 2567 นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 2% นั้นต่ำเกินไป ยอมรับว่าการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ การกระตุ้นกำลังซื้อเป็นเรื่องจำเป็น เชื่อว่าตอนนี้ทุกคนก็สัมผัสได้แล้วว่าเศรษฐกิจมันไม่ดีอย่างไร

ทั้งนี้จากการที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าคลังควรเร่งดูแลเศรษฐกิจในระยะยาวมากกว่าการเร่งกระตุ้นระยะสั้นนั้น มองว่า เรื่องระยะยาวเป็นเรื่องโครงสร้าง ไม่ใช่ว่ากระทรวงการคลังไม่ได้ทำ แต่การดูแลเรื่องระยะสั้น ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนก่อน อาจจะมีความจำเป็นที่ต้องเร่งดำเนินการก่อนหรือไม่ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจคงดูแค่ระยะสั้นหรือระยะยาวอย่างเดียวไม่ได้

ทั้งนี้ภาพเศรษฐกิจเมื่อปลายปีที่ผ่านมาที่มีการประเมินเป็นแบบหนึ่ง แต่วันนี้ผ่านมา 3 เดือน ต้องยอมรับว่าภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนไปเยอะ ต้องเอาข้อเท็จจริงมาดูกันว่าอะไรที่จำเป็น อะไรที่ควรทำก่อน การบริหารเศรษฐกิจระยะยาวไม่ผิด แต่การดูแลระยะสั้นก็ควรทำ

สำหรับเรื่องทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปัจจุบันนั้น มองว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการส่งสัญญาณที่ถูกต้องให้กับสังคม เช่นขณะนี้เหตุผลที่ดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับสูง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องอธิบายให้ได้ว่าเพราะอะไร ทำไมถึงไม่ลง

ขณะที่มุมของคลังอาจจะมองอีกแบบว่าอัตราดอกเบี้ยในวันนี้มันสูงเกินจริงไปหรือไม่ เพราะหากมีการปรับลดลงมาก็ไม่ได้มีผลในทันที มันมีวงระยะเวลาที่ต้องส่งผ่านก่อนจะเห็นผล

“การส่งสัญญาณที่ถูกต้องว่าวันนี้ระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างไร และควรส่งสัญญาณว่านโยบายการเงินการคลังมีการทำงานที่สอดประสานกันนั้น เชื่อว่าจะเป็นการสื่อสารที่ดีที่สุด” นายลวรณกล่าว