ส่องหุ้นบริหารสินทรัพย์ ครึ่งแรกอึมครึม ปลายปีสดใส

share

สถานการณ์หนี้ครัวเรือนที่ยังสูงในปีนี้ มองในแง่นี้ ก็น่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC) แต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ คงต้องลองมาวิเคราะห์ดู

โดย “ตฤณ สิทธิสวัสดิ์” นักวิเคราะห์กลุ่มธุรกิจการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการหุ้นกลุ่มธุรกิจ AMC ในปี 2567 ที่บริษัทวิเคราะห์ 2 แห่ง คือ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM และบริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO

ในครึ่งปีแรก คาดว่าปริมาณการขายหนี้ของสถาบันการเงินยังออกมาไม่มาก เนื่องจากเป็นช่วงที่แบงก์กำลังปรับตัวเข้ากับมาตรการใหม่ที่เป็นมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ก่อนและหลังจากที่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ดังนั้น ช่วงนี้การขาย NPL ของแบงก์จึงค่อนข้างน้อย ทำให้การประมูลหนี้เสียส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และจะเห็นการเปิดประมูลหนี้เสียของแบงก์เอกชนมีมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ Cash Collection (จำนวนเงินที่เก็บได้จากสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่ซื้อมา) ของ AMC ในระบบคาดว่า ในปีนี้จะมีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากจากภาครัฐที่อัดฉีดเข้ามา จะกระตุ้นคนที่เป็นหนี้เสีย เริ่มมีรายได้ และเข้ามาเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้มากขึ้น

รวมถึงแนวโน้มทิศทางดอกเบี้ยที่คาดว่าจะปรับตัวลดลง ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ธนาคารก็จะเริ่มลดความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้การขายทรัพย์มือสองของกลุ่ม AMC เริ่มถูกกระตุ้น รวมถึงจะมีการปรับโปรโมชั่นด้านราคาค่อนข้างมากในช่วงปลายปี

“ดังนั้น ภาพรวมกลุ่มธุรกิจ AMC ครึ่งปีแรกยังไม่เด่น แต่ครึ่งปีหลัง น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีของกลุ่ม AMC”

คาด BAM กำไร 1,780 ล้าน

“ตฤณ” กล่าวว่า คาดว่าปีนี้ BAM จะมีกำไรอยู่ที่ประมาณ 1,780 ล้านบาท เติบโตที่ 16% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (YOY) โดยไตรมาส 1/2567 จะมีการรับรู้รายได้จาก Cash Collection จากลูกหนี้ NPL และทรัพย์รอการขาย (NPA) ที่ขอเลื่อนการชำระจากไตรมาส 4/2566 มูลหนี้ประมาณ 400 ล้านบาท ดังนั้น กำไร BAM ไตรมาส 1/2567 จะโตขึ้นค่อนข้างมากเมื่อเทียบ YOY

“ตลาดยังให้ความสำคัญในเรื่องการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (JV AMC) ที่คาดว่าจะเป็นธนาคารออมสิน หากเริ่มมีความชัดเจน ก็จะทำให้หุ้นปรับตัวขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาการจัดตั้งที่กว่าจะรับรู้รายได้และกำไร คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี ดังนั้น ช่วงแรกส่วนแบ่งกำไรคงไม่ได้เยอะมาก แต่อาจจะมีการขายทำกำไรออกมาได้ โดยให้เป้าหมายราคาที่ 9.70 บาท”
CHAYO คาดกำไรปีนี้ 410 ล้าน

“ตฤณ” กล่าวอีกว่า ส่วน CHAYO คาดว่าปีนี้จะมีกำไรที่ประมาณ 410 ล้านบาท เติบโตที่ 4.7% YOY เป็นกำไรปกติที่ค่อนข้างทรงตัว แต่จะมีประเด็นพิเศษเฉพาะตัว อย่างความคืบหน้าของคดีความเกี่ยวกับการขายที่ดินที่เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา หากศาลฎีกามีความชัดเจนไม่รับคำร้องจากผู้คัดค้านการขายทอดตลาดของที่ดินดังกล่าว CHAYO ก็จะสามารถนำที่ดินออกขายให้กับผู้ชนะการประมูลได้

ตาราง หุ้น AMC

โดยคาดมูลค่าที่ประมาณ 900 ล้านบาท เป็นกำไรพิเศษเข้ามาประมาณ 200 ล้านบาท ที่ไม่รวมกับกำไรปกติ

“อย่างไรก็ดี ธุรกิจ AMC ยังคงมีความเสี่ยงในเรื่องปริมาณหนี้เสียที่จะออกขาย และเป็นปีแรกในการเริ่มใช้มาตรการปรับโครงสร้างหนี้ก่อนและหลังการเป็น NPL จึงทำให้ปริมาณขายในปีนี้ไม่สูง พอหนี้ขายออกมาน้อย การรับรู้รายได้และกำไรของกลุ่ม ก็มีความเสี่ยง รวมถึงยังมีความระมัดระวังของธนาคารที่พยายามเลือกเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงไม่สูง อย่าง สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ (Corporate Loan) ทำให้การขาย NPA ปีนี้มีความเสี่ยง”

รอแบงก์ปล่อยสินเชื่อเพิ่ม

ขณะที่ “แหล่งข่าวจาก บล.ฟินันเซีย ไซรัส” วิเคราะห์ว่า ธุรกิจ AMC ในครึ่งปีแรกยังไม่มีอะไรโดดเด่น และยังคงมีประเด็นการเก็บเงินจากหนี้ที่ซื้อมาอาจจะมีปัญหา ขณะที่การปล่อยสินเชื่อในกลุ่มแบงก์ สำหรับลูกหนี้ที่จะไถ่ถอนทรัพย์สินออกจาก AMC น้อยลงค่อนข้างมาก ทำให้แผนการเก็บเงินไม่เป็นไปตามเป้า ดังนั้น ต้องติดตามว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นช่วงไหน และแบงก์จะกลับมาปล่อยสินเชื่อเมื่อไหร่

“ฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไร BAM ปีนี้จะอยู่ที่ 1,700 ล้านบาท โต 11% YOY ส่วนที่จะผลักดันกำไรจะมาจากการขายหลักประกันของ NPL และ NPA ขณะที่การตั้ง JV AMC ร่วมกับแบงก์รัฐ ยังเร็วเกินไปที่จะประเมิน เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดตั้ง โดยเบื้องต้นคงใช้เงินในการจัดตั้งไม่ได้มาก และส่วนใหญ่น่าจะเป็นหนี้ที่ไม่มีหลักประกันของแบงก์ออมสินที่คาดว่าจะไปร่วมทุนด้วย ซึ่งยังต้องติดตามแผนการทำงานก่อน”

ขณะที่ บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT คาดว่ากำไรปีนี้จะอยู่ที่ 2,390 ล้านบาท โต 18% YOY เนื่องจากคาดว่าในปีนี้จะมีการซื้อหนี้และเก็บหนี้อย่างต่อเนื่อง

ด้าน CHAYO คาดกำไรปีนี้ 399 ล้านบาท โต 2% YOY เนื่องจากปีที่ผ่านมา มีการขายสินทรัพย์ออกไปมาก จึงมองว่าการโตปีนี้จะค่อนข้างจำกัด โดยที่ยังไม่ได้รวมการขายทรัพย์สินที่มีข่าวว่าจะขายได้ในปีนี้

BAM ร่วมทุนแบงก์รัฐตั้ง JV AMC

ฟาก “บัณฑิต อนันตมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BAM กล่าวว่า อยู่ระหว่างพิจารณาการจัดตั้ง JV AMC ซึ่งน่าจะร่วมทุนจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาได้ในไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งคาดว่าความชัดเจนของดีล ภายในต้นเดือน พ.ค. 2567 เพราะต้องพิจารณาเรื่องราคาซื้อทรัพย์ โครงสร้างธุรกิจ หรือ Business Model แนวทางการทำงานร่วมกัน ตลอดจนการกำหนดตัวผู้บริหารที่จะไปดูแล JV AMC ที่จะตั้งขึ้นด้วย

“คาดว่า BAM ใส่ทุนในช่วงแรกประมาณ 500-1,000 ล้านบาท เพื่อให้จัดตั้งให้เรียบร้อยได้ภายในปีนี้ แต่สามารถใส่ทุนในระยะต่อไปได้อีก เพื่อซื้อหนี้มาบริหารเพิ่มในอนาคต โดยดีลนี้จะเกิดต่อเมื่อราคาและความเป็นไปได้นการทำธุรกิจระยะยาว เพราะเรามีความตั้งใจจะทำ 10-15 ปี จึงต้องคิดให้รอบคอบ” ซีอีโอ BAM กล่าว