กอบศักดิ์ จ่อหารือคลัง ฟื้น LTF ปรับเงื่อนไขกองทุน TESG-SSF

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
กอบศักดิ์ ภูตระกูล

กอบศักดิ์ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย จ่อหารือคลัง ฟื้น LTF พร้อมปรับเงื่อนไขกองทุน TESG-SSF และเพิ่มกองทุนเพื่อการศึกษา หวังดึงดูดผู้ลงทุนให้สนใจมากขึ้น

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า หลังจากที่วานนี้ (7 พ.ค. 67) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการจะนำกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กลับมาใช้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี เพราะถือเป็นหนึ่งในแผนที่ต้องการทำเพื่อกระตุ้นตลาดหุ้นไทยให้กลับมาคึกคักนั้น

มองว่าเป็นกองทุนที่ได้รับความนิยมมากในช่วงที่ผ่านมา และที่สำคัญคือเงื่อนไข อย่างกองทุนรวมเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว (SSF) เงื่อนไขระยะเวลาในการถือ 10 ปี (Thai ESG) ระยะเวลาถือ 8 ปี และ LTF ระยะเวลาถือ 5 ปี

ดังนั้นจะเห็นว่านักลงทุนสนใจเงื่อนไขมากขึ้น จึงได้เตรียมหารือกับกระทรวงการคลังในการปรับเงื่อนไขระยะเวลาลงทุนของกองทุน SSF ให้สั้นลงใกล้เคียงกับกองทุน LTF หรือยกเลิก SSF นำ LTF กลับมาใช้แทน พร้อมมองโอกาสขอปรับเงื่อนไขระยะเวลาลงทุนกองทุน ThaiESG สั้นลงจาก 8 ปี เพื่อดึงดูดผู้ลงทุนให้สนใจมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาเพิ่มทางเลือกเป็นกองทุนเพื่อการศึกษา ถ้าสามารถทำได้จะเป็นกระบวนการที่เน้นการออมเพื่อการศึกษา โดยจะนำเรื่องเข้าไปเพื่อหารือกับกระทรวงการคลังเร็ว ๆ นี้

Advertisment

“ในช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดี เพราะหุ้นเราลงมาพอสมควร เป็นโอกาสที่จะเข้าสะสมระยะยาว ถ้าเราสามารถปรับ SSF ได้ ให้คล้ายกับ LTF ก็จะทำให้นักลงทุนมีโอกาสมากขึ้น และที่ LTF เป็นที่นิยมมากที่สุด คือเงื่อนไขระยะสั้น”