คลังพร้อมถก “พลังงาน” หลังเล็งออกกฎหมายคุมภาษีน้ำมันเอง

ภาษีน้ำมัน

จุลพันธ์ รมช.คลัง ยันพร้อมหารือ หลัง กระทรวงพลังงาน เล็งออกกฎหมายคุมภาษีน้ำมันเอง ชี้ต้องเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เตรียมชง ครม. สัปดาห์หน้าเคาะลุยเก็บภาษีสินค้านำเข้าไม่เกิน 1,500 บาท

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงพลังงานเตรียมเร่งร่างกฎหมายปรับโครงสร้างราคาพลังงาน และเล็งดึงอำนาจกำหนดเพดานภาษีสรรพสามิตน้ำมันกลับมาไว้ที่กระทรวงพลังงาน ว่าเรื่องนี้เป็นแนวคิดของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและ รมว.พลังงาน ในเบื้องต้นเป็นข้อเสนอที่หน้าสนใจ หากปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ก็จะเกิดประโยชน์ให้กลับประชาชนได้แต่ขอให้มาหารือร่วมกันก่อน

โดยกระทรวงการคลัง ก็มีแนวคิดเรื่องภาษีของ กรมสรรพสามิต ที่อยู่ในด้านพลังงานอยู่แล้ว ที่จะเพื่อสนับสนุนแนวทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ESG) หรือ Green เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกลับผู้ใช้พลังงาน และทำให้ไทยมีจุดยืนของการเปลี่ยนผ่านเรื่องพลังงานสะอาด ซึ่งขณะนี้กำลังทำกันอยู่

“ทั้งนี้ก็ต้องดูผลกระทบ อย่างภาครัฐก็ต้องดูว่าการสูญเสียรายได้เป็นอย่างไร แต่เรื่องหลักจริง ๆ คือประชาชนจะได้ประโยชน์กลับราคาพลังงานจริงหรือไม่ และต้องดูโครงสร้างในระยะยาว จะสามารถรองรับราคาพลังงานที่ปรับตัวอยู่ตลอดเวลาในตลาดโลก ว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไร ยืนยันว่ากระทรวงการคลังไม่ได้ติดใจสำหรับการที่จะต้องมาคุยกันอยู่แล้ว พร้อมเปิดทางให้กระทรวงพลังงานมาหารือกัน” รมช.คลัง กล่าว

สำหรับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่า (Low-Value Goods) ราคาไม่เกิน 1,500 บาทนั้น นายจุลพันธ์กล่าวว่า คาดว่าจะมีการเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาได้ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนรายละเอียดและขั้นตอนการดำเนินการคงต้องรอก่อน เพราะเป็นเรื่องกฎหมายคงพูดก่อนไม่ได้

Advertisment

ส่วนกรณีเรื่องการปัดฝุ่น LTF นั้น ยอมรับว่ามีประเด็นเรื่องรายได้ที่อาจจะหายไปหมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งรอบที่แล้วก็เป็นแบบนี้ โดยคงต้องรอให้กรมสรรพากรไปศึกษาดูผลกระทบและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น ก่อนสรุปให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง พิจารณา โดยทั้งหมดคงต้องขึ้นอยู่กับตัดสินใจของฝ่ายนโยบาย