“ทรัมป์” ขู่เก็บภาษีสินค้าจีนอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ ฉุดหุ้นไทยเช้านี้ซึมตัว

AFP PHOTO / JIM WATSON

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ คาดการณ์แนวโน้มตลาดหุ้นไทยในเช้าวันนี้ (10 ก.ย.61) ดัชนีค่อนข้างแกว่งตัวไซด์เวย์ซึมลงจากความกังวลสงครามการค้า เพราะล่าสุดประธานาธิบดี “ทรัมป์” จะมีการเรียกเก็บภาษีเพิ่มจากจีนอีกมูลค่า 267,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเรียกเก็บเพิ่ม (On-Top) จากเดิมที่ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้มูลค่าที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีจากจีนเบ็ดเสร็จแตะระดับ 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเทียบเท่าสินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากจีนทั้งหมด

ส่วนแนวโน้มช่วงบ่ายประเมินว่า ตลาดหุ้นไทยยังคงซึมๆ ทางด้านอ่อนตัวลงแกว่งอยู่ในแดนลบ แต่ประเทศไทยคงไม่ได้ปรับตัวลดลงค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากปัจจัยในประเทศที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง แม้จะได้รับผลกระทบจากค่าเงินอ่อนค่าในภูมิภาค แต่ค่าเงินบาทไทย มีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด ไม่มีปัญหาเงินเฟ้อ และตัวเลขหนี้สาธารณะต่างๆ ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคและตลาดเกิดใหม่

อย่างไรก็ดี รอลุ้นข่าวดีในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้ ที่จะมีความชัดเจนเรื่องของการเมืองไทย ที่จะทำให้การเลือกตั้งในปีหน้าเกิดขึ้น โดยกลยุทธ์ลงทุนในช่วงนี้แนะนำให้ “ถือเงินสด” เป็นหลัก ไม่แนะนำให้เทรดดิ้งระยะสั้น ส่วนพอร์ตการลงทุนแนะนำให้ “ทยอยซื้อ” แต่เข้าซื้อที่ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1,660-1,665 จุด ลงมา