2 ค่ายเช่าซื้อโกยยอดโค้งท้าย ธนชาตลั่นโตโหนตลาดรถ 15%

2 ค่ายเช่าซื้อใหญ่ “ธนชาต-กรุงศรี” ลุยโค้งท้ายปี โกยยอดสินเชื่อรถโตตามตลาดรถ “ธนชาต” ลั่นสินเชื่อรถเพิ่ม 15% ยิงแคมเปญยาวสิ้นปี ปักธงปีหน้าโตตามตลาด 5%

นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริหารผลิตภัณฑ์และการตลาดสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ตลาดรถยนต์เติบโตได้ดีต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นอยู่แล้ว โดยเฉพาะงานมอเตอร์เอ็กซ์โป (วันที่ 29 พ.ย.-10 ธ.ค.) ที่จะคึกคักมากกว่าทุกปี และคาดว่าจะปิดยอดขายรถใหม่สิ้นปีนี้ไม่ต่ำกว่าจำนวน 1 ล้านคัน หรือโตไม่ต่ำกว่า 15% จากปีที่แล้ว ซึ่งในส่วนของธนชาตคาดยอดสินเชื่อรถใหม่ในปีนี้ จะโตระดับเดียวกับตลาดรถยนต์โดยรวม

“ในงานมอเตอร์เอ็กโป ธนชาตก็ได้จัดแคมเปญพิเศษ และจะยิงแคมเปญนี้ยาวไปถึงสิ้นปีนี้ด้วย” นายธีรชาติกล่าว

ส่วนคุณภาพหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารธนชาต ขณะนี้ธนาคารยังสามารถควบคุมดูแลให้อยู่ในระดับที่ดีได้ โดยช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา NPL อยู่ระดับต่ำกว่า 1% ขณะที่ NPL ของตลาดเช่าซื้ออยู่ที่ประมาณ 1.5-2% ของยอดเช่าซื้อทั้งหมด

ส่วนแนวโน้มในปีหน้า นายธีรชาติ คาดว่า ยอดขายรถโดยรวมโต 2-5% ซึ่งสินเชื่อเช่าซื้อก็ผูกกับการโตของยอดขายรถอยู่แล้ว ในส่วนของธนาคารก็จะเน้นเติบโตให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับยอดขายรถในตลาดเช่นกัน ด้านดอกเบี้ยเช่าซื้อจะปรับขึ้นอีกหรือไม่ คงต้องติดตามทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท.ก่อน

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า งานมอเตอร์เอ็กซ์โปถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นยอดขายรถใหม่ในช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ เนื่องจากมีการเปิดตัว “รถยนต์รุ่นใหม่” และมีแคมเปญที่หลากหลาย ส่งผลให้ตลาดเช่าซื้อคึกคักมากที่สุดอีกช่วง

ในส่วนของกรุงศรี ออโต้ ได้จัดโปรโมชั่น “สินเชื่อ กรุงศรี นิว คาร์” เงินดาวน์เริ่มต้น 5% สามารถผ่อนนานสูงสุด 84 เดือน และได้รับดอกเบี้ยพิเศษ (เฉพาะรุ่น) รวมทั้งได้สิทธิ์รับของรางวัลต่าง ๆ มูลค่ารวม 1.7 ล้านบาท โดยเป็นแคมเปญนี้เฉพาะผู้สมัครขอสินเชื่อในงานนี้เท่านั้น และจะต้องออกรถภายใน 31 ม.ค. 2562 พร้อมกันนี้ ลูกค้าที่ขอสินเชื่อยานยนต์ “กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ต” จะสามารถเช็กสถานะผ่านโมบายในเบื้องต้นได้ เช่น วงเงินสินเชื่อ ระยะเวลาผ่อน ยอดเงินดาวน์ ฯลฯ เพียงทำขั้นตอนง่าย ๆ “ตอบ-ถ่าย-ส่ง” และจะแจ้งผลการประเมินภายใน 30 นาที เพื่อยกระดับประสบการณ์ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อรถและวางแผนการเงินอย่างไร้กังวล